ประชาชนจำนวนมาก เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ประชาชนจากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภาค ยังคงเดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่องด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ หลังจากสำนักพระราชวังประกาศให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ จนถึงสิ้นเดือนนี้เท่านั้น

โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังและหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เพื่อบรรเทาความอ่อนล้าจากการเดินทาง และสภาพอากาศที่ร้อน เช่น บริการน้ำดื่มและอาหาร  ขณะที่โรงเรียนช่างฝีมือในวังหญิง ได้ประกอบอาหารคาวและของหวานพระราชทานไปร่วมแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ

ด้าน สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมาว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 53,391 คน รวม 322 วัน มีจำนวน 10,940,193 คน และ มีประชาชนถวายเงิน เพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 5,084,397 บาท รวม 322 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 811,645,406 บาท 26 สตางค์

 

สำนักพระราชวังแจ้งปิดเข้าชมวัดพระแก้ว 1- 29 ต.ค.

ขณะที่สำนักพระราชวัง แจ้งว่า เนื่องด้วยสำนักพระราชวังจะดำเนินการจัดเตรียมพื้นที่ภายในพระบรมมหาราชวัง เพื่อเตรียมการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงขอเปิดให้ประชาชนชาวไทยเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพถึงวันที่ 30 กันยายน 2560 เป็นวันสุดท้ายตามที่ประกาศเพื่อทราบไปแล้วนั้น

ทั้งนี้ เพื่อให้การเตรียมการทุกด้านเรียบร้อยสมบูรณ์ และ สมพระเกียรติ จึงขอเปิดการเข้าชมพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดารามสำหรับนักท่องเที่ยวและประชาชนถึงวันที่ 30 กันยายน 2560 เช่นกัน และ จะเปิดให้เข้าชมได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป

 

รัฐบาลขอความร่วมมือทีวีงดรายการบันเทิงตั้งแต่ 1 ต.ค.

ขณะที่ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 กันยายน นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อจัดทำแผนผังงาน และจุดประดิษฐานพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ

พร้อมยืนยันว่า วันหยุดราชการจะมีเพียงวันที่ 26 ตุลาคม เท่านั้น ขณะเดียวกัน ขอความร่วมมือสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ขอให้งดรายการบันเทิง ละครที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม นี้

 

"บีทีเอส-บีอาร์ที-เรือโดยสาร"ให้บริการฟรี วันที่ 25-27 ต.ค.

ด้าน พลตำรวจโทชินทัต มีศุข รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ได้จัดบริการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะที่ดูแลให้บริการแก่ประชาชนฟรี ในวันที่ 25-27 ตุลาคม โดยวันที่ 26 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และกำหนดให้มีพิธีถวายดอกไม้จันทน์ บริเวณพระเมรุมาศจำลอง ในหลายพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น รถไฟฟ้าบีทีเอสจะให้บริการฟรีตลอดสาย ตั้งแต่ สถานีหมอชิต-สำโรง และสนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า

ส่วนวันที่ 25 และ 27 ตุลาคม รถไฟฟ้าบีทีเอสจะให้บริการฟรีเฉพาะในส่วนต่อขยาย ได้แก่ ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท จากสถานีอ่อนนุช-สำโรง และส่วนต่อขยายสายสีลม วงเวียนใหญ่-บางหว้า

สำหรับเรือโดยสารสาธารณะ และรถบีอาร์ทีนั้น จะให้บริการฟรีทั้งวัน ตั้งแต่วันที่ 25-27 ตุลาคม ได้แก่ เรือโดยสารคลองผดุงกรุงเกษม ตั้งแต่สถานีหัวลำโพง-ตลาดเทวราช  เรือโดยสารคลองภาษีเจริญ จากท่าเรือเพชรเกษม 69- ประตูน้ำภาษีเจริญ และรถบีอาร์ที สถานีสาทร-ราชพฤกษ์

ขณะเดียวกันกลุ่มบริษัทบีทีเอส กรุงเทพมหานคร และบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด จะตั้งซุ้มถวายความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ณ ทางเดินเชื่อมสถานีบีทีเอสสนามกีฬาแห่งชาติ โดยขอเชิญชวนประชาชน ร่วมกันนำต้นดาวเรืองบรรจุในถุง หรือกระถางพลาสติก ขนาด 6 นิ้ว มาวางประดับที่บริเวณซุ้ม ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน - 26 ตุลาคม นี้

โดยจะยกเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสให้ฟรี เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ แก่ประชาชนที่นำต้นดาวเรืองมาประดับที่ซุ้ม โดยต้องเดินทางมาลงที่สถานีสนามกีฬาแห่งชาติเท่านั้น

ถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 323