นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในพิธีบวงสรวงอัญเชิญราชรถและพระยานมาศ หลังการบูรณปฏิสังขรณ์ออกจากโรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีบวงสรวงการอัญเชิญราชรถและพระยานมาศ หลังการบูรณปฏิสังขรณ์ออกจากโรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยมีพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ หัวหน้าพราหมณ์หลวง เป็นผู้นำประกอบพิธี  ได้นำบูชาฤกษ์ไหว้ครูอาจารย์  บูรพมหากษัตริย์ ขออัญเชิญราชรถและพระยานมาศเคลื่อนออกจากโรงราชรถ  ถวายน้ำสังข์ ใบมะตูม เจิมที่ราชรถและพระยานมาศ

นายกรัฐมนตรีคล้องพวงมาลัยที่ราชรถและพระยานมาศ  ถวายเครื่องนมัสการ สำนักการสังคีต แสดงละครสมโภชราชรถและพระยานมาศ ตามโบราณราชประเพณี เรื่องสังข์ศิลป์ชัย  เสร็จแล้ว นายกรัฐมนตรีได้อธิษฐานจิตขอพระราชทานจากบูรพมหากษัตริย์เทพเทวา  ขออนุญาตเคลื่อนขบวนราชรถและพระยานมาศออกจากโรงราชรถ

เวลา 14.51 น. กำลังพลฉุดชัก จึงอัญเชิญราชรถเคลื่อนออก ซึ่งถือเป็นมหัทธโนฤกษ์ เหมาะสำหรับการมงคลต่างๆ เพื่อบวงสรวงเทพยดาและดวงวิญญาณพระมหากษัตริยาธิราชและครูอาจารย์ ที่ประสิทธิ์วิทยาการทุกสาขา โดยกำลังพลฉุดชักได้ทำการเคลื่อนราชรถปืนใหญ่  ราชรถน้อย ออกมายังถนนด้านหน้าโรงราชรถที่จัดสร้างขึ้นใหม่

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เป็นผู้นำฉุดชักอัญเชิญพระมหาพิชัยราชรถร่วมกับกำลังพล  เมื่อแล้วเสร็จมีการแสดงรำดาวดึงส์ และนายกรัฐมนตรีได้โปรยข้าวตอกดอกไม้เครื่องสังเวยที่โต๊ะบวงสรวงเป็นอันเสร็จพิธี

 

"พล.อ.ธนะศักดิ์"คาดก่อสร้างพระเมรุมาศแล้วเสร็จ 10 ต.ค.

ต่อมาเวลา 17.00น. พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศ และ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร รายงานภาพรวมการทำงาน

พลเอกธนะศักดิ์ เปิดเผยว่า การก่อสร้างพระเมรุมาศขณะนี้ คืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 95 ส่วนความพร้อมของราชรถและพระราชยาน ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ในส่วนของสิ่งประกอบพระเมรุมาศ คาดว่า จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนนี้ เหลือเพียงสิ่งประดับตกแต่งภายใน ทั้งลวดลายต่างๆ และเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย

สำหรับการตกแต่งภายนอกที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ทั้งการปูพรม  ม่านและฉากต่างๆ ที่ยังไม่ติดตั้ง เนื่องจากขณะนี้มีสภาพอากาศแปรปรวน จึงต้องรอระยะเวลาที่ใกล้งานพระราชพิธี จึงสามารถติดตั้งได้  คาดว่าการจัดสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคม 

รองนายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานกำลังใจให้แก่ทุกหน่วยงานที่เหน็ดเหนื่อย  ทุ่มเทแรงกายแรงใจ เตรียมความพร้อมในงานพระราชพิธีครั้งนี้ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของทุกหน่วยงานที่จะถวายให้แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

  • นายกฯเป็นประธานพิธีบวงสรวงอัญเชิญราชรถ-พระยานมาศ
  • นายกฯเป็นประธานพิธีบวงสรวงอัญเชิญราชรถ-พระยานมาศ