หลังจากกลับจากประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.สุพรรณบุรี และ จ.อยุธยา เมื่อวานนี้ นายกฯยังมีภารกิจตลอดทั้งวันที่ทำเนียบรัฐบาล จนทำให้นายกฯเหน็ดเหนื่อย ไม่ได้ออกกำลังกายประจำสัปดาห์ร่วมกับข้าราชการประจำทำเนียบรัฐบาล

ในช่วงเช้า ภารกิจของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมนโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2560 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยพลเอก ประยุทธ์ กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการบูรณาการสานต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้งานวิจัยโตไปตามเป้าหมายของรัฐบาล วัตถุประสงค์ คือการวิจัย สร้างสิ่งใหม่ สิ่งที่แตกต่างและ การพัฒนาต่อยอด สิ่งที่มีการวิจัยมาแล้ว ทั้งในต่างประเทศ และ ไทย โดยต้องทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงผลผลิตจากการวิจัยได้ทั่วถึงในราคาประหยัด

ภายหลังการประชุมพลเอก ประยุทธ์ ได้เดินกลับขึ้นห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าทันที โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน กล่าวทักทายเพียงว่า "สวัสดีครับ" เท่านั้น

จากนั้น นายกฯได้เข้าหารือกับ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่เดินทางมารอพบ เพื่อรายงานผลการเข้าร่วมประชุม ผบ.ทบ.ภาคพื้นแปซิฟิก ครั้งที่ 10 ที่สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 17-19 กันยายน และรายงานถึงสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยใช้เวลาหารือประมาณ 40 นาที ก่อนที่ พลเอก เฉลิมชัย ขึ้นรถกลับออกไปโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด

ต่อมาในช่วงบ่าย ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ ได้เรียกประชุม เพื่อเตรียมการเยือนประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ โดยมีรัฐมนตรีและหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ โดยการประชุมเสร็จสิ้นเมื่อเวลา 15.40 น. ซึ่งเมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) นายกรัฐมนตรีงดออกกำลังกายประจำสัปดาห์ที่ตึกสันติไมตรี

ด้านพลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการเยือนสหรัฐอเมริกาของนายกฯ ว่า ขณะนี้ฝ่ายไทยกำลังเตรียมความพร้อมประเด็นที่จะไปหารือ ครอบคลุมเรื่องเศรษฐกิจ ความมั่นคง และภัยธรรมชาติ ส่วนกำหนดการเดินทาง อยู่ระหว่างรอการยืนยันกันอยู่ กระทรวงการต่างประเทศกำลังประสานงานกัน คาดว่าน่าจะได้คำตอบเร็วๆ นี้

เบื้องต้นพยายามจะให้เป็นไปตามกรอบเวลาเดิม คือ ช่วงต้นเดือน ต.ค.60 เพราะในปลายเดือน ต.ค.นี้ ประเทศไทยมีพระราชพิธีสำคัญ แต่ต้องรอความพร้อมของทางสหรัฐฯ ด้วย จึงต้องมาดูเวลากันอีกครั้ง แต่ยืนยันว่า นายกฯได้ไปเยือนสหรัฐฯแน่นอน

นายกฯงดออกกำลังกาย เรียก รมต. ถกเตรียมพร้อมบินสหรัฐฯ