ประชาชนเดินทางเข้าแถวรอแลก "ธนบัตรที่ระลึก" ในหลวงรัชกาลที่ 9 ตามสาขาของธนาคารต่าง ๆ หลังพิมพ์ออกใช้เป็นธนบัติหมุนเวียนวันนี้ วันแรกคึกคัก

ชาวเพชรบุรี แห่แลกธนบัตรชุดใหม่จำนวนมาก

บรรยากาศที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาเพชรบุรี ประชาชนมาต่อคิวรอแลกธนบัตรที่ระลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 ชุดใหม่ กันอย่างต่อเนื่องในวันแรกของการเปิดให้แลก โดยกำหนดให้แลกได้ คนละ 10 ใบจ่อ 1 ชนิด

ประชาชนที่เดินทางมาแลกธนบัตร ส่วนใหญ่บอกว่าตั้งใจมาแลกเพื่อเก็บสะสม และชอบภาพเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ครั้งทรงพระเยาว์ จนถึงปัจจุบันที่อยู่ด้านหลังธนบัตร เตรียมนำไปใส่กรอบเก็บไว้

ธนาคารจ.พิษณุโลก นำธนบัตรชุดใหม่ ใส่ตู้ATM

ส่วนที่ธนาคารออมสิน สาขาพิษณุโลก เจ้าหน้าที่จัดเตรียมธนบัตรที่ระลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 ทั้ง 3 ชนิดราคา คือ ราคา 100 บาท  500 บาท และ 1000 บาท ใส่ไว้ในตู้เอทีเอ็ม ให้ประชาชนสามารกดไปใช้ หรือเก็บสะสมได้ตามสะดวก

ส่วนธนบัตรราคา 20 บาท และ 50 บาท ประชาชนต้องไปแลกที่เค้าท์เตอร์ธนาคารทุกแห่ง เนื่องจากตู้เอทีเอ็มจะใส่ธนบัตรได้เพียง 3 ชนิดเท่านั้น

 

สำหรับธนบัตรชุดนี้ มี 5 ชนิดราคา ได้แก่ 20 บาท, 50 บาท, 100 บาท, 500 บาท และ 1,000 บาท

ด้านหน้าธนบัตรจะมีลักษณะเช่นเดียวกับธนบัตรที่ใช้ในปัจจุบัน ส่วนด้านหลังธนบัตร ได้เชิญภาพพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ  และโครงการพระราชดำริที่สะท้อนเรื่องราวตลอดช่วงรัชสมัยของพระองค์

รวมถึงเพิ่มเติมลักษณะพิเศษเข้าไป คือ บริเวณเบื้องหลังพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ เมื่อส่องด้วยรังสี จะสามารถเรืองแสงได้

ประชาชนแห่แลก "ธนบัตรที่ระลึก" ในหลวงรัชกาลที่ 9 คึกคัก