กองบังคับการตำรวจจราจร จัดโครงการจับไม่ปรับ เข้าอบรม เปิดโอกาสให้ผู้กระ ทำผิดกฎหมายจราจร ที่ได้รับใบสั่งจากตำรวจจราจรกลาง เข้าอบรม แทนการชำระค่าปรับ โดยผู้กระทำผิดจะเข้าอบรมได้เพียงคนละ 1 ครั้ง เท่านั้น

พลตำรวจตรีจิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานเปิดโครงการจับไม่ปรับเข้ารับการอบรม ซึ่งกองบังคับการตำรวจจราจร ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือสสส. เพื่อสร้างวินัยจราจรให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน โดยจะมีการจัดอบรมผ่านสื่อวิดีทัศน์

พลตำรวจตรีจิรพัฒน์ เปิดเผยว่า โครงการนี้เปิดโอกาสให้ผู้ขับรถ หรือประชาชนที่กระทำกฏจราจร และได้รับใบสั่งที่ออกโดยกรมบังคับการตำรวจจราจร สามารถเลือกเข้าอบรมได้ในพื้นที่ที่ถูกจับกุม ซึ่งเมื่อผ่านการอบรมแล้วจะได้รับการว่ากล่าวตักเตือนจากพนักงานสอบสวนแทนการชำระค่าปรับ โดยโครงการนี้ผู้กระทำผิดสามารถเข้ารับการอบรมได้เพียง 1 ครั้ง

เฉพาะ 12 ข้อหา ความผิดตามพรบ.จราจร พ.ศ.2522 เช่น ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย โทรศัพท์ขณะขับรถ และขับรถย้อนศร ส่วนผู้ที่ได้รับใบสั่งแบบอิเล็กทรอนิกส์ และแบบส่งทางไปรษณีย์ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ และหากผู้ผ่านการอบรมในโครงการนี้แล้ว ยังกระทำความผิดซ้ำจะถูกเปรียบเทียบปรับตามกฏหมาย

สำหรับการอบรมโครงการนี้จัดขึ้นทุกวันเสาร์เวลา 10:00 น. ถึง 11:00 น. ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนถึง 30 ธันวาคม 2560