"นายวีระ สมความคิด" ยื่นหนังสือต่อดีเอสไอ ให้สอบคดีธนาคารกรุงไทย ปล่อยกู้ กลุ่มกฤษดานครอย่างเท่าเทียม ชี้มีผู้เกี่ยวข้องหลายคนยังไม่ถูกดำเนินคดี

วานนี้ (18 ก.ย.) นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น เดินทางไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อยื่นหนังสือ ห้ดำเนินคดีตามกฎหมายฐานฟอกเงินกับผู้เกี่ยวข้องการกระทำผิด โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ โดยมีพันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษ รับหนังสือ

นายวีระ กล่าวว่า ได้นำหลักฐานการประชุมที่ลงลายมือชื่ออนุมัติปล่อยเงินกู้ให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร กว่า 3,000 ล้านบาท มาให้ตรวจสอบ หลัง ดีเอสไอ ยื่นฟ้องต่อศาลแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งได้มีคำพิพากษาถึงที่สุด เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2558 ลงโทษผู้บริหารธนาคารกรุงไทย และผู้ที่เกี่ยวข้องเครือกฤษดามหานคร โดยผู้บริหารธนาคารกรุงไทยมีทั้งหมด 5 คนถูกดำเนินคดี 3 คน ติดคุกคนละ 18 ปี ส่วนอีก 2 คนไม่ถูกดำเนินคดี รวมทั้ง ยังมีผู้เกี่ยวข้องอีกหลายรายที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี

จึงอยาากให้ ดีเอสไอ ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา เอาผิดผู้เกี่ยวข้องทุกรายไม่มีละเว้นในฐานะผู้โอนและผู้รับโอนเงินที่มาจากการกระทำความผิด ตามกระบวนการทางกฎหมาย รวมถึง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ก็ส่งหลักฐานเส้นทางการเงินกับบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ ดีเอสไอ เรียบร้อยหมดแล้วเช่นกัน

ด้าน พันตำรวจตรี วรณันเปิดเผยว่า เอกสารที่นำมามอบให้เป็นรายชื่อใหม่ของผู้บริหารธนาคารกรุงไทย 2 คน เตรียมส่งเรื่องไปยังสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 ดีเอสไอ ดำเนินการตรวจสอบ

ส่วนคดีของ นายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยทาง ป.ป.ง. เป็นผู้กล่าวหาเพิ่มเติม หลังตรวจสอบเส้นทางการเงินและพบความเชื่อมโยง จึงส่งมาให้ ดีเอสไอ เมื่อเดือน ธันวาคม 2559 เป็นคดีใหม่ 25/2560 ขึ้นมา แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพราะอยู่ระหว่างการดำเนินการของพนักงานสอบสวน