หลายจังหวัด จัดพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนของจังหวัดและอำเภอ เพื่อนำส่งมอบให้กับกระทรวงมหาดไทย เชิญไปถวายที่หอเปลื้องพระเมรุมาศ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะที่ประชาชนจากทั่วสารทิศ ยังคงทยอยเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพกันอย่างเนืองแน่น ด้วยความจงรักภักดีในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้

บรรยากาศการเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ตลอดทั้งวันวานนี้ (18 ก.ย.) นับเป็นวันที่ 320 ของการเปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ มีประชาชนจากกรุงเทพมหานคร และ ต่างจังหวัด เดินทางมากันอย่างเนืองแน่น และ พร้อมใจกันแต่งกายชุดดำมาต่อแถวตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมาเพื่อเข้าเป็นลำดับต้นๆ เมื่อเปิดให้มีการเข้าคิว  โดยบางรายได้รอเข้าคิวกว่า 13 ชั่วโมง ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนอบอ้าว

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยยังคงเป็นอย่างเข้มงวด  สำหรับประชาชนที่ได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพแล้ว จะได้รับอาหารพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ นำอาหารพระราชทานมาแจกจ่ายให้กับประชาชนอีกด้วย

 

ยอดเข้ากราบพระบรมศพ 17 ก.ย. 60 รวม 59,068 คน

ขณะที่ สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบพระบรมศพ เมื่อวันที่ 17 กันยายน หลังสำนักพระราชวัง ปิดไม่ให้ประชาชนเข้าพระบรมมหาราชวัง เพื่อขึ้นกราบถวายบังคมพระบรมศพ ในเวลา 23.08 น.  จากกำหนดเดิมเวลา 21.00น. เนื่องจากยังมีประชาชนเข้าแถวรอ กราบพระบรมศพเป็นจำนวนมาก ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 59,068 คน  รวม 319 วัน มี 10,774,623 คน

และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 6,639,545.75 บาท รวม 319 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 797,286,254.51 บาท

 

คสช.กำชับทุกหน่วยทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพอย่างดีที่สุด

ขณะที่ พันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ที่ประชุมสำนักเลขาธิการ คสช. ได้เน้นย้ำให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุดตามที่รัฐบาลได้มอบหมาย

โดยเฉพาะการจัดริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ  การทำงานในส่วนของกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่สนามหลวง (กอร.รส.)  การจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง 9 แห่งในกรุงเทพมหานคร และในอีก 76 จังหวัด รวมถึงการจัดเตรียมพื้นที่ให้ประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ โดยให้ดำเนินการไปตามขั้นตอนเพื่อให้การเตรียมความพร้อมในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ

 

จ.ลำปาง จัดพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ ส่งมอบให้กับกระทรวงมหาดไทย

ขณะที่หลายจังหวัดได้จัดพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนของจังหวัดและอำเภอ เพื่อนำส่งมอบให้กับกระทรวงมหาดไทย เชิญไปถวายที่หอเปลื้องพระเมรุมาศในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เริ่มต้นที่จังหวัดลำปาง  ภายในอาคารบุญชูตรีทอง โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย  นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ทหาร หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนนายอำเภอแต่ละอำเภอทั้ง 13 อำเภอ  อัญเชิญดอกไม้จันทน์ วางบนพานเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และร่วมกันตั้งจิตอธิฐาน เป็นเวลา 89 วินาที เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้

โดยพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนของจังหวัดและอำเภอมีกำหนดจัด 2 ครั้ง คือ ก่อนจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ นำส่งดอกไม้จันทน์สู่กระทรวงมหาดไทย และรวบรวมอัญเชิญไปถวายที่หอเปลื้องพระเมรุมาศในวันพระราชพิธี

สำหรับการจัดพิธีในครั้งที่ 2 จะดำเนินการตามหมายกำหนดการถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันที่26 ตุลาคม 2560 พร้อมกับส่วนกลาง และทั่วประเทศ

 

จ.อุทัยธานี จัดพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ ส่งมอบให้กับกระทรวงมหาดไทย

ส่วนที่บริเวณลานสุพรรณิการ์ หน้าศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานในพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนของจังหวัดและอำเภอ เพื่อนำส่งมอบให้กับกระทรวงมหาดไทยเชิญไปถวายที่หอเปลื้องพระเมรุมาศในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

โดยประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะ พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

จากนั้นนายอำเภอทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดอุทัยธานีได้เป็นตัวแทนของอำเภอ และประธานในพิธีเป็นตัวแทนของจังหวัดอุทัยธานี อัญเชิญดอกไม้จันทน์วางบนพานเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์และร่วมกันตั้งจิตอธิฐาน เป็นเวลา 89 วินาที เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้

สำหรับจังหวัดอุทัยธานีได้จัดทำดอกไม้จันทน์เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเป็นดอกสุพรรณิการ์ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดอุทัยธานีจำนวนทั้งสิ้น 9 ดอก แบ่งเป็น ตัวแทนของจังหวัด 1 ดอก และอำเภอแต่ละอำเภอ 8 ดอก

 

จ.หนองคาย จัดพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ ส่งมอบให้ กระทรวงมหาดไทย

เช่นเดียวกับที่ จังหวัดหนองคาย  นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนของจังหวัดและอำเภอ และร่วมตั้งจิตอธิษฐาน ณ ศาลาพลับพลา หลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัยพระอารามหลวง อำเภอเมืองหนองคาย

โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะ พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากนั้นนายอำเภอ ทุกอำเภอ อัญเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนอำเภอ วางบนพานหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ บนพานหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์และร่วมกันตั้งจิตอธิฐาน เป็นเวลา 89 วินาที เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้

 

จ.นราธิวาส จัดพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ 99,999 ดอก 9 ส่งมอบให้กระทรวงมหาดไทย

ที่ ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส  นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนของจังหวัดและอำเภอ ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ซึ่งมีนายอำเภอ 12 อำเภอ ส่งมอบดอกไม้จันทน์ตัวแทนของแต่ละอำเภอให้กับจังหวัด จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส อัญเชิญดอกไม้จันทน์ วางบนพาน หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  พระสงฆ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และผู้ร่วมพิธีตั้งจิตอธิษฐาน เป็นเวลา 89 วินาที

สำหรับดอกไม้จันทน์ของจังหวัดนราธิวาส จำนวน 99,999 ดอก ซึ่งประชาชนในพื้นที่ทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิม ได้ร่วมกันประดิษฐ์ขึ้นใน 9 แบบ เป็นดอกไม้จันทน์พระราชทาน 7 แบบ ส่วนอีก 2 แบบ เป็นดอกบานบุรี ดอกไม้ประจำจังหวัดนราธิวาส และดอกบัว เพื่อแสดงความจงรักภักดีและแสดงความอาลัย รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดมิได้

กราบถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 320