สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมออกสลากฯ ชุดจำหน่ายเอง เพื่อหวังแก้ปัญหาการขายสลากกินแบ่งเกินราคา

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงแผนการแก้ปัญหาขายสลากฯ เกินราคา ว่า ขณะนี้ทางกองสลากฯ กำลังศึกษาข้อมูลการออกสลากฯ ชุดเอง ภายใต้สมมุติฐาน การจำหน่ายสลากชุดละ 5 ใบ ราคาชุดละ 400 บาท เฉลี่ยใบละ 80 บาท หลังสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่นิยมซื้อสลากฯรวมเลขชุด 5 ใบ

ซึ่งแนวทางดำเนินการ อาจจะมีการกันสลากฯออกมา 5 ล้านฉบับ จากที่จัดพิมพ์งวดละ 71 ล้านฉบับ เพื่อนำไปจัดชุดจำหน่าย และสลากฯ ที่เหลืออีก 66 ล้านฉบับจำหน่ายเป็นสลากฯ ปกติ โดยในทางปฏิบัติ สามารถใช้อำนาจคณะกรรมการฯ อนุมัติได้ ไม่ต้องรอการแก้พระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.สำนักงานสลากฯ

ส่วนการแก้ไข พ.ร.บ.สลากฯ นั้น นายอำนวย กลิ่นอยู่ นายกสมาคมคนพิการผู้ค้าสลาก ประเทศไทย ไม่เห็นด้วย กับแนวทางการเพิ่มจำนวนตัวแทนคณะกรรมการจาก 9 คนเป็น 11 คน และเห็นว่า กองสลากฯ ควรลดการจัดสรรรายได้จากการจำหน่ายโดยนำเข้ารัฐเพียง 20% จากปัจจุบัน 22% และควรเพิ่มส่วนลด และเพิ่มจุดจอง-ซื้อสลากฯ ให้คนพิการสามารถเข้าถึงการจอง-ซื้อได้มากขึ้น

พร้อมเรียกร้องให้เพิ่มโควต้าการจำหน่าย จากคนละ 5 เล่ม เป็นคนละ 10 เล่ม เพื่อลดปัญหาผู้ค้ารายย่อย วิ่งซื้อสลากเพิ่มจากยี่ปั๊วในราคาสูงแทน สำหรับการแก้ไข พ.ร.บ.สลากฯ นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่

สำนักงานสลากกินแบ่งฯ เตรียมออก "สลากชุด" แก้ปัญหาขายเกินราคา