2 พยาบาลสาว รพ.สต.โนนมาลัย อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ผวา! ถูกหนุ่มคล้ายเมายาบุกก่อกวนและพยายามลวนลามขณะทำงาน เผย วงจรปิดจับภาพชัดแต่ไม่มีใครช่วย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการช่วยเหลือหมอชนบท

ผู้สื่อข่าว ได้รับการร้องเรียนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน (รพ.สต.) โนนมาลัย ต.หินเหล็กไฟ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ว่า ถูกชายมีอาการคล้ายเมายา มาก่อกวนและพยายามลวนลาม เจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติหน้าที่ในเวลากลางวันหลายครั้ง สร้างความหวาดผวาให้กับเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นหญิงเป็นอย่างมาก แต่ไม่สามารถเรียกให้คนช่วยเหลือได้ทัน เนื่องจากชายคนดังกล่าวจะมาวันละหลายรอบ ถ้ามีคนไข้มากก็จะไม่มีปฏิกิริยาอะไร แต่หากช่วงที่ไม่มีคนหรือมีคนน้อยก็จะพยายามลวนลาม บุกเข้าไปห้องพยาบาล

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดซึ่งมีตัวเดียว บริเวณหน้าโต๊ะทำงานของเจ้าหน้าที่ พบชายซึ่งเจ้าหน้าที่ใน รพ.สต.รู้จักกันดี ชื่อ นายสะอาด (ไม่ทราบนามสกุล) อายุประมาณ 35 ปี เป็นคนในหมู่บ้านโนนมาลัย มีลักษณะคล้ายเมายา เดินไปมาและพยายามเข้าใกล้ตัวพยาบาลสาวหลายครั้ง พร้อมพูดจาแทะโลม โดยกล้องสามารถบันทึกภาพและเสียงเอาไว้ได้ ซึ่งจากภาพกล้องวงจรปิดพบว่า นายสะอาดยังไปก่อกวนผู้มาใช้บริการรายอื่น และพบว่าเดินบุกเข้าไปในห้องทำงานของเจ้าหน้าที่อีกด้วย

นางละอองดาว นิยมวรรณ อายุ 27 ปี พยาบาลวิชาชีพ ปฏิบัติการ รพ.สต.โนนมาลัย เปิดเผยว่า นายสะอาด จะเข้ามาที่ รพ.สต.เป็นประจำ และทุกครั้งที่มาจะมีอาการเมามาตลอด ซึ่งจากประวัติที่พบเคยติดคุกคดียาเสพติด และเพิ่งออกจากเรือนจำมาไม่นาน ขณะที่ใน รพ.สต. มีพยาบาลหญิงเพียง 2 คน ที่เปลี่ยนกันเข้าเวร ส่วน ผอ.เป็นผู้ชายคนเดียว ซึ่งหลายครั้งก็จะเดินทางเข้าตัวอำเภอเพื่อส่งเอกสาร และเป็นเวลาที่นายสะอาดจะออกมาก่อกวนเป็นประจำ โดยบางครั้งถือมีดมาด้วย

นางละอองดาว กล่าวต่ออีกว่า ตอนนี้รู้สึกว่าไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพราะไม่ทราบว่านายสะอาด จะมาก่อกวนถึงขั้นทำร้ายในวันไหน เพราะบางครั้งนายสะอาด จะเดินมาประชิดตัวแล้ว บอกว่า ผมชอบหมอ จึงอยากจะเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หามาตรการมาดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ด้วย ขณะที่หลักฐานที่ได้จากกล้องวงจรปิดเพียงตัวเดียวใน รพ.สต. นั้น ก็ได้มาจากการรวบรวมเงินกันซื้อมาติดเอง และอยากให้หน่วยงานต้นสังกัดจัดหางบประมาณมาซื้อกล้องวงจรปิดติดให้ครอบคลุม เพราะสถานที่ทำงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน (รพ.สต.) ส่วนใหญ่จะอยู่ตามชนบท ซึ่งมีความเสี่ยงภัยกว่าสถานพยาบาลในตัวเมือง


Cr.สุรชัย/บุรีรัมย์