ตำรวจ 24 กองร้อย เตรียมเข้าตรึงกำลังที่ศาลฎีกาฯ รับมือวันพิพากษาคดีรับจำนำข้าว พร้อมเตือนมวลชนอย่าละเมิดอำนาจศาลเด็ดขาด

พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พล.ต.วิจารณ์ จุดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย คสช. ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับ ผบช.ภ. 1-9 เพื่อกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ในวันที่ 25 ส.ค. 2560

พล.ต.ท.ศรีวราห์ กล่าวว่า การประชุมร่วมกันกับทุกฝ่ายเพื่อประเมินจำนวนของมวลชนที่จะมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ คาดว่าจะเป็นกลุ่มคนจากต่างจังหวัดที่เดินทางมามากขึ้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้มาตรการตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ปี 2558 และแผนกรกฎ 52 ในการควบคุมสถานการณ์ โดยจากการข่าว ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องมือที่ 3 อย่างไรก็ตาม ฝากไปถึงรถตู้สาธารณะและรถโดยสารที่จะขนคนเข้ามา หากไม่จำเป็นอย่าเข้ามาบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ

พล.ต.ท.ศรีวราห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ ลักษณะที่ละเมิดอำนาจศาล มีทั้ง ไม่รักษาความสงบเรียบร้อย ปิดป้าย ใช้เสียงโห่ฮา เรียกร้องคัดค้าน และสนับสนุน อย่างใดอย่างหนึ่งในขณะที่มีการอ่านคำพิพากษา จึงขอว่า อย่าฝ่าฝืนกฎหมาย

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร กล่าวว่า กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะเข้ามาดูแลความปลอดภัย ได้รับการสนับสนุนจาก บช.ภ.8 และ 9 จำนวน 21 กองร้อย และจาก บช.น. อีก 3 กองร้อย มีการตั้งจุดตรวจค้น จำนวน 3 จุด บริเวณทางเข้าและที่คาดว่าจะมีมวลชนเดินทางเข้า-ออก

ขณะที่ พล.ต.ต.ภานุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น.ดูแลความมั่นคง กล่าวว่า บช.น. มีการจัดเตรียมกำลังตำรวจทั้งหมด 24 กองร้อย 3,600 นาย เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดเตรียมกำลังดูแลความปลอดภัย ส่วนที่พักกองร้อยควบคุมฝูงชนจาก บช.ภ. 8 จำนวน 10 กองร้อย จะพักที่ บช.น., กองร้อยควบคุมฝูงชนจาก บช.ภ. 9 จำนวน 4 กองร้อย จะพักที่ บช.ภ. 1 ส่วนกองร้อยควบคุมฝูงชน บช.ตชด. จำนวน 7 กองร้อย จะพักในพื้นที่ศูนย์อบรมของ บช.ตชด. ทั้งนี้ กำลังทั้งหมดจะเดินทางลงพื้นที่บริเวณศาลฎีกาฯ วันที่ 23 ส.ค. เวลา 10.00 น. เพื่อเตรียมความพร้อมในการประจำจุดพื้นที่ต่าง ๆ ต่อไป