"นายวัส ติงสมิตร"ประธานกสม.แถลงคัดค้านร่างกฎหมายกสม ชี้การเซตซีโร่กสม.ทั้งชุด ไม่มีเหตุผลพอที่จะรับฟังได้ และเป็นไปด้วยความไม่สุจริต เตรียมส่งคำโต้แย้งให้ตั้งคณะกรรมาธิการ 3 ฝ่ายหาข้อสรุป

มติกสม.ค้านเซตซีโร่ เตรียมส่งคำโต้แย้งตั้งกมธ.ร่วม 3 ฝ่าย

นายวัส ติงสมิตร ประธาน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) แถลงถึงมติ กสม. กรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กสม. โดยให้มีเซตซีโร่กสม.ยกชุดว่า เบื้องต้น กสม.ได้ข้อยุติอย่างน้อย 1 มาตรา โดยเป็นมติเสียงข้างมาก 4 ต่อ 2 เห็นว่า กรณีกำหนดให้ กสม.พ้นจากตำแหน่งทันทีที่กฎหมายมีผลบังคับใช้นั้น ไม่ตรงตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญปี 2560

เพราะไม่สอดคล้องมาตรา 26 ของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดว่า การตรากฎหมายที่มีผลเป็นการจำกัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคล ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญดังนั้น กสม.จะส่งคำโต้แย้งให้มีการตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายต่อไป

ส่วนตัวแล้วเห็นว่า เหตุผลการเซตซีโร่ไม่มีน้ำหนักที่จะรับฟังได้ เพราะข้ออ้างของการเซตซีโร่เปลี่ยนไปอยู่เรื่อยๆ ทำให้เข้าใจได้ว่า การเซ็ตซีโร่ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริต ไม่ได้เป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ แต่มีข้อมูลว่ามีข้อต่อรองจากผู้มีอำนาจในบ้านเมืองที่ไม่พึงปรารถนาต่อการทำงานของ กสม.บางคน จึงจ้องการล้มกระดาน แล้วให้มีการสรรหาใหม่ ซึ่งอาจให้คนอายุ 60 กว่าปี บางคนเข้ามานั่งในตำแหน่งแทน

"สมชัย"เชิญกรธ.-สนช.ร่วมชมสาธิตเลือกตั้งส.ส.แยกเบอร์

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. กล่าวว่า ในวันนี้( 23ส.ค.) ทางกกต.จะมีการสาธิตการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ระบบแยกเบอร์พรรครายเขต โดยจะจัดขึ้นเสมือนจริงโดยให้มีหมายเลขผู้สมัครนอกเขตจังหวัดจริงๆ ซึ่งจะดูผลว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งในการสาธิตจะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาร่วมใช้ด้วย เช่น การสแกนคิวอาร์โค๊ด ในลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขต ซึ่งหากพบว่ามีข้อบกพร่องในส่วนใด ตนจะรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เข้ามาร่วมสังเกตการเพื่อนำไปปรับปรุงให้ระบบมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือเชิญกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มาร่วมชมการสาธิตการเลือกตั้งแบบใหม่นี้ด้วย แต่เบื้องต้นยังไม่ทราบว่า ใครจะมาบ้าง

กรธ.ชี้ยังไม่ถึงเวลากกต.จัดสาธิตเลือกตั้งแบบใหม่ เหตุยังไม่ได้ข้อสรุป

ขณะที่นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรธ. กล่าวว่า เท่าที่ทราบพบว่า กกต. ส่งจดหมายเชิญเป็นรายบุคคล ไม่ได้เชิญมาในนามคณะ กรธ. ดังนั้นจึงเป็นสิทธิของ กรธ. แต่ละคนที่จะตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ โดยส่วนตัวไม่ได้รับจดหมายเชิญดังกล่าว จึงไม่สามารถเข้าร่วมสังเกตการณ์ดังกล่าวได้

แต่ตนมองว่าระบบการเลือกตั้งส.ส.แบบแยกเบอร์ผุ้สมัครราายเขต ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ จึงไม่ใช่เวลาที่หน่วยจัดการเลือกตั้งต้องดำเนินการสาธิต หรือทดลองใช้ระบบเลือกตั้งตามวิธีที่ กกต. เตรียมดำเนินการ