นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดนครราชสีมา ยืนยันไม่โกรธสื่อไม่ทำสกู๊ปข่าวติดตามรัฐมนตรีลงพื้นที่ พร้อมชี้แจงที่ระบุว่า เตรียมออกกฎหมายมีกิ๊ก แค่พูดเล่น ขอสื่ออย่านำไปตีความเป็นเรื่องจริง

นายกฯประชุมครม.สัญจรจ.นครราชสีมา

วานนี้ (22ส.ค.) เวลา08.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา เพื่อเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ(ครม.สัญจร)

ทันทีที่เดินทางมาถึง นายกฯ ได้โบกมือทักทายสื่อมวลชนอย่างอารมณ์ดีว่า “เลิฟยูนะ สวัสดีตอนเช้า"โดยก่อนการประชุมนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมงานวิจัยเด่นของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และสินค้าโอทอปพรีเมี่ยม เมืองโคราช

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยมีการสนธิกำลังระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำยังจุดต่างๆกว่า 2 พันนาย เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบ

นายกฯ เผยรู้สึกดีประชุมครม.สัญจรโคราช-ไม่สนคะแนนนิยมลด

ภายหลังการประชุุมครม. พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุมครม.สัญจรครั้งนี้ ตนมีความรู้สึกที่ดีกับชาวอีสาน และรู้สึกดีที่ได้เดินทางมาที่จังหวัดนครราชสีมา เพราะชอบทั้งอาหาร  ผู้คน สถานที่ และน้ำใจไมตรี ซึ่งจากการลงพื้นที่เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่า มีคนสีเสื้อนำเอกสารมาให้ตนเอง เพราะไม่พอใจตนเองนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริง เพราะบุคคลดังกล่าวแค่เข้ามาขอบคุณรัฐบาล และขอบคุณที่ปฏิรูปสื่อมวลชนเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีประชาชนยื่นหนังสือให้กำลังใจรัฐบาล พร้อมขอให้"พลเอก ประยุทธ์"เป็นนายกรัฐมนตรีตลอดไป แต่เรื่องนี้ตนไม่รับ เพราะกลายเป็นว่า หาเรื่องให้กับตนเอง ส่วนผลโพลที่อ้างว่า คะแนนนิยมของตนลดลงนั้น นายกฯ ระบุว่า ไม่สนใจ เพราะต่อให้คะแนนนิยมเหลือศูนย์ก็จะไม่ท้อแท้ และจะอยู่ต่อไปตามกฎหมาย

นายกฯแจงออกฎหมายห้ามมีกิ๊ก แค่พูดเล่น 

นายกฯ  กล่าวถึงกรณีที่ระบุว่า เตรียมออกกฎหมายห้ามมีกิ๊ก ระหว่างการลงพื้นที่เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เป็นแค่การพูดเล่นเท่านั้น เพราะคงไม่สามารถทำได้ สาเหตุที่พูดเรื่องนี้ออกมาเพราะแม่บ้านที่มาฟังตนเองง่วง จึงพูดแหย่ไปเท่านั้น และเป็นเพียงการพูดเล่นให้คนสนใจ เพราะความจริงตนเองเป็นคนตลก  พร้อมขอสื่อมวลชนอย่าสนใจแต่เรื่องกบ หรือ เรื่องกิ๊กเท่านั้น 

นายกฯยันไม่โกรธสื่อไม่ทำสกู๊ปข่าวติดตามรมต.

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่มีสื่อวิพากษ์วิจารณ์ถึงการขอความร่วมมือให้ทำสกู๊ปติดตามการทำงานของรัฐมนตรีว่า  สื่อสำนักใดที่บอกว่า จะไม่มาทำข่าว  ตนก็ไม่ได้โกรธ เพียงแต่รับนิสัยไม่ได้ เพราะสื่อต้องทำหน้าที่เพื่อประโยชน์สาธารณะ และตนไม่ได้ต้องการให้สื่อมาโฆษณาให้ และไม่ต้องการคำหวานอะไร เพียงแค่ต้องการให้มาทำข่าวว่า รัฐบาลทำงานอะไรกันบ้างเท่านั้น เพื่อทำให้ประชาชนเข้าใจ

นายกฯร่วมถ่ายรูปกับสื่อมวลชน ทดลองเป็นช่างภาพ-ตั้งคำถาม

ภายหลังนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น  ได้ร่วมถ่ายรูปกับสื่อมวลชนอย่างอารมณ์ดี พร้อมระบุว่า "ไม่รักฉันก็อย่าเกลียดฉัน" และทดลองเป็นนักข่าว และช่างภาพโทรทัศน์ พร้อมทดลองตั้งคำถามกับสื่อใน 2 ประเด็น คือ เรื่องการบริหารจัดการน้ำ และการปฏิรูปประเทศ เพื่อให้สื่อตอบวื่า การปฏิรูปควรมีหรือไม่ และต้องร่วมมือกันอย่างไร  พร้อมกล่าวว่า เป็นสื่อก็ลำบากเหมือนกัน

พม.รับเตรียมยกร่างกฎหมายคุ้มครองการนอกใจคู่สมรส 

ด้านนายณรงค์ คงคำ โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงกฎหมายห้ามมีกิ๊กว่า เดิมประเทศไทยออกพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.2550 แล้ว แต่ภาครัฐคิดว่ายังไม่เพียงพอ จึงพัฒนาและยกร่างพ.ร.บ.คุ้มครองสวัสดิภาพบุคคลในครอบครัว เพื่อคุ้มครองการถูกกระทำความรุนแรงทางด้านจิตใจของคนในครอบครัวด้วย อาทิ การกระทำด้วยวาจา และการนอกใจคู่สมรส โดยมีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เป็นเจ้าพนักงานรับเรื่องร้องทุกข์ และสอบข้อเท็จจริงว่ามีมูลหรือไม่ หากมีมูลจะทำหน้าที่ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป ซึ่งขณะนี้พ.ร.บ.ดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

ทั้งนี้ ตามกฎหมายดังกล่าว ห้ามจดทะเบียนสมรสซ้อน เพราะเกรงว่า อาจจะก่อให้เกิดผลกระทบกระเทือนทางจิตใจ และเป็นเหตุให้เกิดปัญหาการทะเลาะเบาะแว้ง ในครอบครัว เบื้องต้นร่างกฎหมายดังกล่าว จะครอบคลุมสามี ภรรยา ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น แต่อาจจะมีการกำหนดเพิ่มเติมให้ดูแลครอบคลุมถึงคู่สามี-ภรรยาในทางพฤตินัยด้วย ส่วนบางศาสนาที่อนุญาตให้สามีสามารถมีภรรยาได้หลายคนจะได้รับการยกเว้น

นายกฯประชุม ครม.สัญจรโคราช แจงออก "กฎหมายห้ามมีกิ๊ก" แค่พูดเล่น