บรรยายกาศจองเหรียญที่ระลึก ในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่กรมธนารักษ์ทั่วประเทศ เป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่กรุงเทพมหานคร มีประชาชนมารอต่อคิวจองเหรียญกันข้ามคืน

ประชาชนจำนวนมากทยอยมาจองเหรียญที่ระลึก ในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่กรมธนารักษ์ แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร กันแน่นทั้งวัน โดยคิวแรกนั้น มารอกันตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา

สำหรับเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จัดทำเป็น 4 ประเภท / เหรียญทองคำ ราคา 50,000 บาท จองได้คนละ 1 เหรียญ / เหรียญเงิน ราคา 2,000 บาท จองได้คนละ 2 เหรียญ /เหรียญทองแดงรมดำพ่นทราย ราคา 3,000 บาท จองได้คนละ 1 เหรียญ และเหรียญคิวโปรนิกเกิล ราคา 100 บาท ได้สิทธิคนละ 3 เหรียญ

กำหนดเปิดจองตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายน สามารถจองได้ที่สำนักงานการคลังกรมธนารักษ์ / สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ 76 พื้นที่ทั่วประเทศ ธนาคารต่าง ๆ 19 แห่งทุกสาขาทั่วประเทศ

ส่วนบรรยากาศการจองเหรียญที่ระลึกในต่างจังหวัดก็คึกคักไม่แพ้กัน เริ่มต้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ประชานจำนวนมากต่างมาเข้าคิวที่กรมธนารักษ์สาขาสมุทรปราการ เพื่อจองเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งบางคนมารอตั้งแต่ตี 5

นางพรสวรรค์ ศรลัมพ์ เจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ สาขาสมุทรปราการ เล่าว่า มีประชาชนมารอเพื่อจองเหรียญตั้งแต่ช่วงเช้า โดยวันนี้ ยังมีความล่าช้าอยู่บ้าง ในเรื่องระบบการจองเหรียญ แต่เจ้าหน้าที่ทุกคน ก็เร่งทำเพื่อให้บริการประชาชน ที่มารอให้ได้มากที่สุด

ที่สำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชาชนทุกเพศทุกวัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ต่างเดินทางมาตั้งแต่ 6 โมงเช้า เพื่อมารอคิวสั่งจองเหรียญที่ระลึก

ขณะที่การจองเหรียญธนารักษ์ ต้องมีการใช้ระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อทำการสั่งจองทั่วประเทศ ทำให้ระบบล่ม กรมธนารักษ์จึงได้เร่งแก้ไข เพื่อให้ประชาชนได้สั่งจองเหรียญสะดวก และรวดเร็วแล้ว

นายวรวุฒิ สุพิมล อายุ 61 ปี กล่าวว่า ประทับใจ ภูมิใจเห็นประชาชนมาจองเหรียญเหมือนจำนวนมาก พอทราบข่าวว่า เปิดจอง ก็มีความรู้สึกทันทีว่า อยากได้เก็บมาไว้เป็นที่ระลึกครั้งหนึ่งในชีวิต และเก็บไว้เป็นมรดกให้ลูกหลาน

เช่นเดียวกับที่สำนักงานธนารักษ์พื้นที่กำแพงเพชร มีประชาชนเดินทางมาจองเหรียญระลึก รับบัตรคิวกันตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดให้บริการจองเหรียญที่ระลึก 08.30 น.

นางรสริน อินทร์จันทร์ เปิดเผยว่า ดีใจมากที่ได้จองเหรียญที่ระลึก พร้อมกับนำเอกสารของสมาชิกในครอบครัวมาจองเหรียญกันทั้งครอบครัว มารอตั้งแต่เช้า เพื่อที่จะเก็บเหรียญไว้ให้ลูกหลาน เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นที่ตั้งของการทำความดี

ไม่ต่างจากที่สำนักงานธนารักษ์จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีประชาชนเดินทางมาเข้าคิว เพื่อจองเหรียญที่ระลึกเป็นจำนวนมาก จนทำให้แถวยาวไปตลอดหน้าสำนักงานธนารักษ์จังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่ต้องการจองเหรียญอย่างเต็มที่

นายสมัคร อำมะเทศ อายุ 65 ปี ซึ่งมารอจองเหรียญ เป็นคนแรกเมื่อเวลา 06.09 น. กล่าวว่า เพราะต้องการเก็บไว้เป็นที่ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยอย่างใหญ่หลวงมายาวนานกว่า 70 ปี โดยได้ขอจองเหรียญไว้ทั้งสิ้น 3 เหรียญตามสิทธิ เพื่อเก็บไว้เอง 1 เหรียญ และให้ลูกอีกคนละ 1 เหรียญ

สำหรับบรรยากาศที่ศาลาธนารักษ์ 2 จังหวัดสงขลา ประชาชนจำนวนมาก ได้เดินทางมาต่อคิว เพื่อจองเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เป็นจำนวนมาก

โดยผู้ที่เดินทางมาจองคิวคนแรกคือ นายพินิตย์ โห่อวยชัย อายุ 65 ปี ข้าราชการบำนาญกรมป่าไม้ มาพร้อมกับภรรยา เปิดเผยว่า เนื่องจากเป็นเหรียญของในหลวงรัชกาลที่ 9 จะมาจองทุกครั้ง และเป็นเหรียญสุดท้ายของท่านแล้ว

ด้านนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า วันแรกของการจองเหรียญที่ระลึก ประชาชนให้ความสนใจมากถึง 14 ล้านเหรียญ ถือเป็นประวัติศาสตร์ในการขายเหรียญที่มีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรมธนารักษ์ ยังไม่มีนโยบายผลิตเหรียญเพิ่มในตอนนี้

อธิบดีกรมธนารักษ์ ยังกล่าวว่า ในวันนี้ ( 23 ส.ค.) กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และพิพิธภัณฑ์เหรียญ กทม.จะปิดรับจองเหรียญที่ระลึกฯ เป็นการชั่วคราว เนื่องจากต้องการเคลียร์ยอดจองตกค้างจากวันแรก 22 สิงหาคม ที่มีมากกว่า 474 คิวให้หมดก่อน และหลังจากนั้นจะประกาศแจ้งให้ทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 17.45 น. วานนี้ (22 ส.ค.) กรมธนารักษ์ รายงานผลการจองเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 4 ประเภท ณ สิ้นวันที่ 22 สิงหาคม 2560 ปรากฎว่า มีการจองเหรียญทั้งสิ้น 14,073,834 เหรียญ

แบ่งเป็น 1.เหรียญที่ระลึกทองคำ ราคาเหรียญละ 50,000 บาท มีจำนวน 99,999 เหรียญ มียอดจองแล้ว 88,809 เหรียญ คงเหลือ 11,190 เหรียญ

2.เหรียญที่ระลึกเงิน ราคาเหรียญละ 2,000 บาท มีจำนวน 399,999 เหรียญ มียอดจองทั้งหมดแล้ว

3.เหรียญที่ระลึกทองแดงรมดำพ่นทราย ราคาเหรียญละ 3,000 บาท มีจำนวน 39,999 เหรียญ มียอดจองแล้ว 35,027 เหรียญ คงเหลือ 4,972 เหรียญ

และ 4.เหรียญที่ระลึกคิวโปรนิกเกิล ราคาเหรียญละ 100 บาท มีจำนวน 39,999,999 เหรียญ มียอดจองแล้ว 13,549,999 เหรียญ คงเหลือ 26,450,000 เหรียญ

ทั้งนี้ จะมีการเปิดให้จองเหรียญ ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยผู้จองเหรียญจะได้รับเหรียญที่จองไว้ในวันที่ 29 มกราคม 2561

ประชาชนแห่จองเหรียญที่ระลึกในหลวง ร.9