ที่ประชุม ครม.สัญจร เตรียมพิจารณาแผนงานและโครงการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 2 สัญญา โครงการรถไฟไทย-จีน ช่วง กรุงเทพ-นครราชสีมา เพื่อเร่งรัดก่อสร้าง

ที่ประชุม ครม.สัญจร เตรียมพิจารณาแผนงานและโครงการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 2 สัญญา โครงการรถไฟไทย-จีน ช่วง กรุงเทพ-นครราชสีมา เพื่อเร่งรัดก่อสร้าง ซึ่งวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.นำคณะรัฐมนตรี ประชุมครม.นอกสถานที่ ที่มหาวิทยาลัยสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีทั้งตรวจอุณหภูมิของร่างกาย และตรวจหาวัตถุระเบิด

ส่วนการประชุม ครม.สัญจรวันนี้ จะเน้นที่การพิจารณาแผนงาน และโครงการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยกระทรวงคมนาคม จะเสนอขออนุมัติงบประมานช่วยเหลือฟื้นฟูหลังน้ำท่วมในภาคอีสานและภาคเหนือ จากงบกลาง กรณีฉุกเฉินเร่งด่วน จำนวนกว่า 2,100 ล้านบาท พร้อมจะขออนุมัติการลงนามในสัญญาโครงการรถไฟไทย-จีน 2 สัญญา คือสัญญาการคุมงานก่อสร้าง และสัญญาการออกแบบ ช่วง กรุงเทพ-หนองคาย ในระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา เพื่อให้ นายกรัฐมนตรี นำไปเจรจาลงนามกับผู้นำฝ่ายจีน ในโอกาสการประชุมกลุ่มประเทศ BRICS ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ช่วงวันที่ 4-5 กันยายน

นอกจากนี้ที่ประชุมยังเตรียมพิจารณาอนุมัติงบกว่า 2 พันล้านบาทเพื่อพัฒนา 8 ลุ่มน้ำในภาคอีสาน เน้นการดำเนินการก่อสร้างแก้มลิง อ่างเก็บน้ำ ระบบผันน้ำ และอาคารบังคับน้ำ และรับฟังรายงานผลการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ส่วนทางจังหวัดเตรียมของบประมาณสนับสนุนโครงการต่างๆในจังหวัดรวม42 โครงการ รวมงบประมาณ กว่า 11,062 ล้านบาท

ด้านสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เตรียมรายงานผลการลงพื้นที่ตรวจราชการทั้งหมดของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่ภาคอีสานจำนวน 33 แห่ง

ส่วนเรื่องการเสนอแพ็คเกจเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยในภาคอิสาน ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่าจะไม่มีกทรเสนอในที่ประชุม ครม. เนื่องจากต้องรอให้ กระทรวงมหาดไทยสำรวจความเสียหายก่อน