ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งพระนครศรีอยุธยา กวดขันคนขอทาน และคนไร้ที่พึ่ง เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง ป้องกันการเชื่อมโยงกับการค้ามนุษย์

นายนิติ เวทมีสงฆ์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งพระนครศรีอยุธยา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บริเวณตลาดนัดแกรนด์ อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อสำรวจ และจัดระเบียบขอทานและคนไร้ที่พึ่ง เพื่อให้สู่กระบวนการที่ถูกต้อง

การลงพื้นที่ พบว่า มีทั้งผู้ที่มีบัตรประจำตัว และผู้ที่ไม่มีบัตร จึงได้ตักเตือน และลงบันทึกไว้ หากตรวจพบครั้งต่อไป จะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ กฎหมายควบคุมการขอทาน บังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้ว โดยแยกคนที่กระทำการขอทาน กับผู้แสดงความสามารถออกจากกัน

หากตรวจพบขอทาน จะมีโทษจำคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้น เพื่อให้กลุ่มบุคคลดังกล่าว เข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง และเป็นไปตามกฎหมาย ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งพระนครศรีอยุธยา จึงเข้มงวดกวดขันลงทุกพื้นที่ชุมชนย่านการค้าต่างๆ

เนื่องจากเกรงว่า การกระทำดังกล่าว อาจแอบแฝง หรือเชื่อมโยงไปสู่การค้ามนุษย์ และผู้แสวงหาผลประโยชน์ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ได้เร่งกวดขันให้ปัญหาดังกล่าวหมดไป ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ร่วมกันบูรณาการจัดระเบียบให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ขณะเดียวกัน หลังการลงพื้นที่ทุกครั้ง จะพบว่า มีผู้ที่เข้าไปทำบัตรมากขึ้น ซึ่งผู้ที่ประสงค์จะแสดงความสามารถ / สามารถไปยื่นขอทำบัตรได้ที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

"อยุธยา" กวดขันขอทานและคนไร้ที่พึ่ง ให้เข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง