ตำรวจคุมตัว 1 แกนนำปล้นรถคาร์บอมบ์ ที่ จ.ปัตตานี นอกจากนั้นยังพบดีเอ็นเอหลักฐานสำคัญ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ไล่ล่าปิดล้อมกลุ่มคนร้ายพร้อมเครือข่าย รวม 15 คน อย่างใกล้ชิด

จากกรณีที่คนร้ายก่อเหตุปล้นรถ ที่ อ.นาทวี จ.สงขลา ที่ผ่านมานั้น ความคืบหน้าปล้นรถ วันที่ 21 ส.ค. พลตรีจตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี เปิดเผยว่า ผลการติดตามคดีนี้ ขณะนี้สามารถ ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว 3 คนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ และอยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐานและสอบสวน ผลจากการตรวจค้นบ้านพักผู้เสียชีวิตเหตุปะทะในวันเกิดเหตุ ได้ข้อมูลหลักฐานพอสมควร และนอกจากนั้นได้ข้อมูลจากอดีตที่เป็นสมาชิกที่อยู่ในเครือข่ายของกลุ่มคนร้าย และได้เข้ารายงานตามโครงการพาคนกลับบ้านได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สามารถรู้ตัวทั้งหมด โดยเฉพาะเครือข่ายของ บูคอลี หลำโซ๊ะ

ประกอบกับผลการตรวจสอบ หลักฐาน ทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่มาจากรถยนต์ ที่ถูกปล้น และนำไปจอดทิ้งไว้ที่ในป่าสวนยาง ต.แม่กัง อ.โคกโพธิ์ จงปัตตานี พบว่าดีเอ็นเอที่พบในรถยนต์ตรงกับ นายรอซาลี หลำโซ๊ะ ซึ่งเป้นน้องชายของบูคอลี หลำโซ๊ะ ที่เป็นแนวร่วมสำคัญและเป็นหัวหน้ากลุ่มที่ก่อคดีปล้นรถ

นอกจากนั้น ดีเอ็นเอในรถที่ปล้นมา และนำไปก่อเหตุระเบิดที่หน้าบ้านพักตำรวจ อ.มายอ จ.ปัตตานี พบดีเอ็นเอของนายมาหามะ สะอิ แนวร่วมที่สำคัญอีกคนหนึ่งที่คาดว่าเป็นหัวหน้ากลุ่มที่ปล่นรถอำเภอยะรัง ก่อนที่จะนำมาปล้นรถที่นาทวี พร้อมทีมงาน คือนายบูคอลิ สะอิ (น้องชาย) ซึ่งดีเอ็นเอถือเป็นหลักฐานสำคัญอีกอย่างหนึ่ง

สำหรับผู้ต้องสงสัยที่จับได้แล้ว 3 คนนั้น ผู้ต้องสงสัย 1 คน สอบสวนแล้วจะเกี่ยวโยงปฏิบัตืการ ส่วนอีก 2 คน กำลังสอบสวนขยายผลอยู่แต่ยอมรับว่าเป็นสมาชิกในเครือข่ายเดียวกัน แต่ยังไม่ได้ให้ข้อมูลในเรื่องการปฏิบัติการ

เป้าหมายที่ก่อเหตุปล้นรถยนต์นั้น รับรายงานจากสมาชิกพาคนกลับบ้าน ที่มอบตัวแล้ว และจากภาคประชาชน หลายๆกลุ่มก่อนหน้านี้แล้ว ทราบว่าจะมีการก่อเหตุครั้งใหญ่เดือนสิงหาคม และวันที่ 20 สิงหาคม มีการแสดงนิทรรการประวัติศาสตร์ของท่านศาสดา จึงตั้งประเด็นสงสัยว่ามุ่งหวังที่จะทำลายในนิทรรศการครั้งนี้ เพราะว่าก่อเหตุช่วงนี้ข่าวจะดังไปทั่วโลก แต่พวกนี้พ่ายแพ้ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของท่านศาสดาที่มาแสดงครั้งนี้ ทำให้เหตุการณ์ไม่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือที่จะมาทำงานนิทรรศการของศาสดา เพราะเป็นพื้นที่คนศรัทธา ผบ.ฉก.ปัตตานีเผยว่า เป็นแนวคิดพวกสุดโต่ง เขามองอีกมุมหนึ่งก็ได้

พลตรีจตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี เผยตอนท้ายว่า ตอนนี้สถานการณ์ไม่น่าห่วง ยังไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนร้าย ยังคงหลบซ่อนในพื้นที่ แต่ได้แบ่งกำลังออกติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายพร้อมเครือข่าย รวม 15 คน อย่างใกล้ชิด เบื้องต้นยังอยู่ในพื้นที่ แต่มีบางคนที่ตามไม่พบอาจจะข้ามแดนไปมาเลเซียก็เป็นได้