"นิด้าโพล"เผยผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจของประชาชนต่อการทำงานของนายกฯครบ 3 ปี พบว่า ส่วนใหญ่มองว่า นายกฯทำงานได้ค่อนข้่างดี พร้อมกับประทับใจการทำงานของ"พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ"มากที่สุด ด้านนายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ประชุมครม.สัญจร ที่จังหวัดนครราชสีมา ในวันนี้ โดยรัฐบาลยืนยันให้อิสระเสรีสื่อมวลชนทำข่าวรัฐมนตรี โดยไม่มีการบังคับ

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปยัง จ.นครราชสีมา เพื่อตรวจราชการและประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ ในระหว่างวันที่ 21 - 22 ส.ค.นี้ โดยภารกิจสำคัญในวันจันทร์ที่ 21 ส.ค.ช่วงเช้า นายกฯ จะไปสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

จากนั้นจะเดินทางไปพบปะกับประชาชนและมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดินตามนโยบายรัฐบาล ณ ศาลาอเนกประสงค์ สวนสาธารณะเทศบาล ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา จากนั้นนายกฯ จะพบหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด 20 จังหวัด และผู้แทนภาคเอกชน

รวมทั้งจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง และการบริหารจัดการน้ำของ จ.นครราชสีมา ทั้งระบบ ที่ อ่างเก็บน้ำบึงกระโตน อ.ประทาย รวมทั้งไปเยี่ยมชมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง และพบปะประชาชน ณ ศูนย์การเรียนรู้และขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บ้านหนองขี้เหล็ก ต.ตำบลวังหิน อ.โนนแดง

พลโท สรรเสริญ กล่าวต่อว่า การประชุม ครม.นอกสถานที่ จ.นครราชสีมา ครั้งนี้ มีจุดเน้นที่การพิจารณาแผนงาน โครงการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น แผนโครงการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย โครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วง กทม. - หนองคาย (ระยะที่ 1 กทม. - นครราชสีมา) และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน - นครราชสีมา 

พลโท สรรเสริญ ยังกล่าวถึงการขอความร่วมมือจากสถานีโทรทัศน์หลายช่องให้ติดตามทำสกู๊ปข่าวการลงพื้นที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ระหว่างการประชุมครม.สัญจร ที่ จ.นครราชสีมาว่า ตนขอย้ำว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน หากสื่อมวลชนสถานีใด ติดขัด หรือ ไม่อยากไปทำข่าวรัฐมนตรี ก็ผิดอะไร ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสื่อมวลชน

ซึ่งการขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนในเรื่องการลงพื้นที่ของ ครม.นั้น เพื่อทำให้ประชาชนได้รับรู้ว่าจังหวัดในภาคอีสานประสบปัญหาใดบ้าง และรัฐมนตรีแต่ละคนเข้าไปแก้ปัญหาอย่างไร ไม่ใช่การไปยกย่องว่า รัฐมนตรีคนใดเก่ง หรือ ฝีมือดีแค่ไหน และไม่ได้บังคับสื่อมวลชนแต่ละช่องว่าต้องทำข่าวเฉพาะด้านบวกเท่านั้น ซึ่งเท่าที่ตนทราบ ขณะนี้ส่วนใหญ่สถานีโทรทัศน์เกือบทุกช่องให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเป็นอย่างดี

ข้ามไปดูผลสำรวจความคิดเห็นจาก "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "3 ปี ของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 15-17 สิงหาคม 2560 รวมทั้งสิ้น 1,250 หน่วยตัวอย่าง

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการดำรงตำแหน่งครบ 3 ปี ของนายกฯ พบว่า ร้อยละ 48.72 ระบุว่า ทำงานในตำแหน่งนายกฯได้ค่อนข้างดี ร้อยละ 30.16 ระบุว่า ทำงานในตำแหน่งนายกฯได้ดีมาก ขณะที่ร้อยละ 12.16 ระบุว่า ทำงานในตำแหน่งนายกฯได้ไม่ค่อยดี

เมื่อถามถึงความประทับใจในการทำงานของ ครม. พลเอก ประยุทธ์ 5 อันดับแรก พบว่า อันดับ 1 ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 38.72 ระบุว่า ประทับใจการทำงานของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ อันดับ 2 ร้อยละ 36.32 เป็นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ 

อันดับ 3 ร้อยละ 36.24 เป็นนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ อันดับ 4 ร้อยละ 36.16 เป็นนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และอันดับ 5 ร้อยละ 34.16 เป็น พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายกฯเตรียมลงพื้นที่จ.นครราชสีมา ประชุมครม.สัญจร 21-22 ส.ค.