กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนระมัดระวังป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ หลังพบผู้ป่วยสูงขึ้นต่อเนื่อง เผยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยแล้วกว่า 6 หมื่น 7 พันคน มีคนเสียชีวิตแล้ว 10 คน

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ ขอเตือนให้ระมัดระวังโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งจากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 15 ส.ค. 60 พบผู้ป่วย 67,233 คน เสียชีวิต 10 คน กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 15-24 ปี รองลงมา 10-14 ปี และ 25-34 ปี

ส่วนจังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 อันดับแรกคือ ระยอง กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ จันทบุรี และ ลำพูน ซึ่งในสัปดาห์นี้คาดว่า มีโอกาสพบผู้ป่วยโรไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นเนื่องจากในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมามีรายงานพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนในหลายพื้นที่ และ มีรายงานผู้ป่วยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับช่วงนี้ เป็นฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงที่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี

จึงขอแนะนำประชาชนให้ดูแลตนเอง ด้วยการ“ปิด-ล้าง-เลี่ยง-หยุด” ปิด คือ ปิดปาก ปิดจมูก เมื่อมีอาการไอจามหรือใส่หน้ากากอนามัย ล้าง คือ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำ และสบู่ เลี่ยง คือ เลี่ยงการอยู่ใกล้กับผู้ที่มีอาการป่วย มีไข้ ไอ จาม และการอยู่ในพื้นที่แออัด หยุด คือ หยุดเรียน หยุดงาน หยุดทำกิจกรรมเมื่อมีอาการป่วย เพื่อให้หายป่วยได้เร็วขึ้นและไม่ไปแพร่เชื้อให้กับบุคคลอื่น

ถ้ามีอาการไข้สูงปวดเมื่อยกล้ามเนื้อไอ มีน้ำมูก โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้มีโรคประจำตัวเช่น เบาหวาน หอบหืด โรคหัวใจ ผู้สูงอายุ เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี หญิงตั้งครรภ์และผู้ที่มีภาวะอ้วน ให้รีบพบแพทย์

ส่วนบุคคลทั่วไป ควรทานยาลดไข้ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

สธ.เผยคนป่วยไข้หวัดใหญ่พุ่ง 6.7 หมื่นคน เสียชีวิต 10 คน