กทม. รณรงค์รวมพลังประชาชน นัดทิ้ง นัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ทุกวันอาทิตย์ ป้องกันปัญหาขยะอุดตัน กีดขวางทางน้ำไหล และเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่เขตประเวศ รณรงค์กิจกรรม "นัดทิ้ง นัดเก็บ ขยะชิ้นใหญ่ ทุกวันอาทิตย์" เพื่อปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนใส่ใจสิ่งแวดล้อม ไม่ทิ้งขยะลงในคูคลอง และที่สาธารณะ ป้องกันปัญหาขยะอุดตัน กีดขวางทางน้ำไหล และเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีปริมาณขยะสูงถึง 10,000 ตันต่อวัน และมีแนวโน้มจะขยายตัวตามสภาพเศรษฐกิจและอัตราการบริโภคของชาวกรุงเทพฯ โดยขยะที่เพิ่มนอกจากจะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมแล้ว ยังมีกีดขวางการระบายน้ำ ทำให้เกิดปัญหาน้ำไหลลงท่อไม่ได้ เกิดเป็นน้ำท่วมขังบนผิวจราจร จึงดำเนินการจัดเก็บขยะอย่างทั่วถึง ไม่ให้มีตกค้าง โดยมีแนวทาง คือ จัดเก็บในถนนสายหลักและสายรองให้หมดทุกวัน

พร้อมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากประชาชนให้ทิ้งขยะให้ถูกที่ และมอบนโยบายให้ทั้ง 50 เขตในกรุงเทพฯ จัดกิจกรรมเก็บขยะชิ้นใหญ่ อย่างต่อเนื่องทุกวันอาทิตย์ โดยบ้านที่ต้องการทิ้งขยะชิ้นใหญ่จำนวนมากติดต่อขอรับบริการได้ที่สำนักงานเขต

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ คณะผู้บริหาร กทม. ได้ร่วมลงเรือเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ไปตามคลองประเวศบุรีรมย์ ตั้งแต่โรงเรียนสุเหร่าทางควายจนถึงสวนสุขภาพใต้ทางด่วน ถนนอ่อนนุช ซึ่งปัจจุบันการเข้าจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ เช่น เฟอร์นิเจอร์ ที่นอน ตู้เย็น ต้องจัดเก็บทางเรือเท่านั้น

ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่เก็บขยะแก้ปัญหาน้ำท่วม