ประชาชนจากทั่วสารทิศ ยังคงเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่อง ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

บรรยากาศบริเวณท้องสนามหลวง ตลอดทั้งวันวานนี้ (19 ส.ค.) ประชาชนยังคงทยอยเดินทางมารอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งประชาชนที่จะเข้าภายในพื้นที่ท้องสนามหลวง ต้องผ่านประตูจุดคัดกรองทั้ง 4 จุด พร้อมแสดงบัตรประจำตัวประชาชนและตรวจสิ่งของต้องสงสัยเพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่

โดยตลอดทั้งวันอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว แต่เจ้าหน้าที่และจิตอาสายังคงอำนวยความสะดวกประชาชนในด้านต่างๆ อย่างเต็มความสามารถ ทั้งการแจกน้ำดื่ม พัด ผ้าเย็น อาหารและจัดแถวประชาชนเพื่อไม่ให้ต้องรอคิวนาน

ส่วนประชาชน ที่เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพแล้ว เมื่อลงจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ต้องเดินออกทางประตูสุวรรณบริบาล และ ประตูวิมานเทเวศร์ ไปทางถนนพระลาน เนื่องจากมีการปรับปรุงบริเวณประตูสรีสุนทร ซึ่งเป็นประตูเดิมที่ใช้ออกจากพระบรมมหาราชวัง

ขณะที่ บริเวณท้องสนามหลวงและรอบพระบรมมหาราชวัง สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ได้เร่งดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมทางเท้าและผิวจราจร จำนวนทั้งสิ้น 13 จุด อาทิ บริเวณถนนมหาราช ถนนท้ายวัง ถนนสนามไชย ถนนหน้าพระลาน และถนนหน้าพระธาตุ รวมทั้งบริเวณภายในท้องสนามหลวง ที่ขณะนี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จบางส่วน

พร้อมดำเนินการปรับปรุงทางเท้า บริเวณภายในและรอบท้องสนามหลวง รวมทั้งบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง เพื่อให้มีความสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางเดือนกันยายนนี้ ซึ่งมีเจ้าหน้าคอยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนระมัดระวังบริเวณที่ดำเนินการปรับปรุงซอมแซมเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ ประชาชนที่จะเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สามารถเดินทางมาได้ตั้งแต่เวลา 05.00 น.จนถึงเวลา 21.00 น. ของทุกวัน-

ขณะที่สำนักพระราชวัง สรุปยอดรวมประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม มีจำนวนทั้งสิ้น 36,601 คน รวม 289 วัน มีจำนวน 9,476,443 คน

และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศล จำนวน 1,999,809 บาท รวม 289 วัน เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 714,155,155.26 บาท

ส่วนความคืบหน้าการประดิษฐ์ดอกไม้จันทร์ ในพื้นที่ต่างจังหวัด พนักงานโรงแรม ในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ได้รวมตัวกัน เพื่อร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ดอกดารารัตน์ เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งทุกคนที่เข้าร่วม ต่างเต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำดีเพื่อพ่อ

โดยตั้งเป้าจะประดิษฐ์ดอกไม้จันทรน์ไว้ 9,999 ดอก ก่อนที่จะรวบรวมดอกไม้จันทน์ทั้งหมดให้เทศบาลตำบลสำนักขาม เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในเดือนตุลาคมนี้

ปชช.แห่กราบถวายบังคมพระบรมศพ วันที่ 290