สมาคมชาวปักษ์ใต้ ร่วมกับหลายหน่วยงาน จัดสัมมนา "คลองไทย ประเทศไทย คนไทยได้อะไร" เพื่อพูดคุยถึงการขุดคลอง เชื่อมระหว่างอันดามัน และ อ่าวไทย

สมาคมชาวปักษ์ใต้ ในกรุงเทพฯ คึกคัก โดยทางสมาคมได้เชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มาร่วมพูดคุย ในงานสัมมนา คลองไทย ประเทศไทย คนไทยได้อะไร เพื่อพูดคุยถึงแนวทางการก่อสร้างคลองไทย ใช้เป็นเส้นทางทางการค้า เชื่อมระหว่างอ่าวไทย ไปอันดามัน

พลตำรวจเอกสุนทร ซ้ายขวัญ นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ ระบุว่า จากการสัมมนาทางคณะกรรมการสมาคมฯ แสดงความเห็นว่า ควรทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าของชาติอาเชียน ซึ่งปัจจุปันมีเรือสินค้า ขนาดยักษ์ 18,000 ตู้คอนเทนเนอร์ ล่องผ่านช่องแคบมะละกา วันละกว่า 500ถึง600 ลำ

พร้อมเสนอให้สร้างคลองขนาดใหญ่ กว้างกว่า 300 เมตร ระยะทาง 135 กิโลเมตร ผ่าน 5 จังหวัดภาคใต้ ตั้งแต่ตรัง กระบี่ พัทลุง นครศรีธรรมราช สงขลา จะสร้างงานให้คนไทย ได้ถึง 1 - 2 ล้านตำแหน่งงาน มีรายได้เข้าประเทศปีละกว่า 6 แสนล้านบาท

จึงเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณา ตั้งคณะกรรมการศึกษาความเป็นไปได้ในการขุดคลอง เชื่อม 2 ทะเล คือจากทะเลอันดามัน ไปออกที่อ่าวไทย พร้อม ศึกษาผลกระทบจากการขุดคลอง ว่าจะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมภายในชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่หรือไม่