ทั่วโลกประณามการโจมตี ที่เมืองบาร์เซโลน่าประเทศสเปน โดยล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 14 คน บาดเจ็บ กว่าร้อยคน ขณะที่ ประเทศฟินแลนด์ เกิดเหตุชายคลุ้มคลั่ง ก่อเหตุใช้มีดไล่แทงผู้คนกลางเมือง เสียชีวิต 2 คน เจ็บ 8 คน

นี่คือภาพเหตุการณ์ ขณะที่ตำรวจเมืองเตอร์กูของฟินแลนด์ เข้าไปรวบตัวคนร้าย หลังก่อเหตุใช้มีด ไล่แทงผู้คน ที่เดินไปมาในย่านการค้า และถูกเจ้าหน้าที่ยิงสกัด บริเวณขา ได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงเย็นวานนี้ (18 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 8 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 คน และ ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 คน

หลังการสอบสวนคนร้าย ตำรวจเปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุเป็นชาวต่างชาติ ยังให้การ วกวน แต่เชื่อว่า น่าจะมีการเตรียมการล่วงหน้า และ ไม่ได้ก่อเหตุเพียงลำพัง โดยหลังจากนี้ จะมีการสืบสวน เพื่อหาความเชื่อมโยง กับเหตุร้ายอื่น และ ยังไม่ยืนยันว่า การก่อเหตุครั้งนี้ ใช่การก่อการร้ายหรือไม่

เหตุการณ์ดังกล่าว สร้างความวิตกกังวลทั่วยุโรป และ ทำให้ทางการฟินแลนด์ ประกาศยกระดับความปลอดภัย บริเวณสนามบินและสถานีขนส่งต่างๆ เนื่องจากก่อนหน้านี้ เพียง 1 วัน เพิ่งจะเกิดเหตุ ก่อการร้าย โจมตีกลางเมืองบาร์เซโลน่าของสเปน

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ ที่ประชุม คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และ ผู้นำทั่วโลก แถลงประณาม "ขั้นรุนแรง" ต่อเหตุก่อการร้ายในเมืองบาร์เซโลนา พร้อมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ่งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และยืนสงบนิ่งไว้อาลัย ระหว่างการประชุมด้วย

โดยที่ประชุม ให้คำมั่น ในการสนับสนุนสเปน ในการปราบปรามการก่อการร้าย และเรียกร้องให้ประชาคมโลก เพิ่มกำลังในการปราบปรามการก่อการร้าย และ การใช้กำลังรุนแรงทั่วโลก

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนโศกนาฎกรรมในเมืองบาร์เซโลน่า ตำรวจคาตาโลเนีย แถลงว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุม ผู้ต้องสงสัยได้อย่างน้อย 9 คน พัวกันการก่อเหตุรุนแรง อย่างน้อย 2 เหตุการณ์ในสเปน (เกิดขึ้นวันที่ 17 สิงหาคม)

ทั้งเหตุการณ์ใหญ่ ที่มีคนขับรถตู้ พุ่งชนคนย่านถนนคนเดิน กลางเมืองบาร์เซโลน่า และ เหตุที่มีคนร้าย ขับรถเก๋งสีดำ พุ่งชนคนริมชายหาด ที่เมืองแคมบริลส์ รวมถึง เหตุการณ์ ที่เจ้้าหน้าที่พบระเบิด ที่บ้านหลังหนึ่งในเมืองอันคานาร์ ก่อนหน้านี้

จากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ พบความเชื่อมโยงในการก่อนเหตุทั้งหมด และเชื่อว่า กลุ่มก่อการร้าย เตรียมโจมตีหลายจุด และ ต้องการสร้างความสูญเสีย มากกว่าที่เกิดขึ้น

ขณะที่ ในเมืองบาร์เซโลน่า ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมกันจุดเทียน และนำดอกไม้ไปวางใกล้กับจุดเกิดเหตุ ถนนคนเดิน ลาส ลัม บาส เพื่อไว้อาลัย บรรยากาศค่อนข้างโศกเศร้า โดยยอดผู้เสียชีวิตอย่างไม่เป็นทางการ อยู่ที่ 14 คน