ประชาชนจากทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดต่างเดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่อง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

บรรยากาศที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ประชาชนจากทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ต่างเดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยความมุ่งมั่น แม้ว่า ตลอดทั้งวันจะมีฝนตกลงมาก็ตาม โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และจิตอาสาให้การดูแลอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะผู้สูงวัย และเด็กในการเข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพอย่างใกล้ชิด

โดบประชาชนที่เข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพฯ จะได้รับภาพพระราชทานเป็นพระ
บรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมกับอาหาร ของว่าง และน้ำดื่มพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้ยังมีอาหารไทยและขนมไทยโบราณจากโรงเรียนช่างฝีมือในวังหญิง

ขณะที่สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 29,320 คน รวม 287 วัน มีจำนวน 9,412,771 คน และมีประชาชนถวายเงิน เพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน
1,830,948 บาท รวม 287 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 710,532,188 บาท 51 สตางค์

ด้านนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์ตามเส้นทางริ้วขบวนพระอิสริยยศ งานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า ตามที่มีการปรับภูมิทัศน์ อาทิ การนำสายสื่อสารลงใต้ดิน  การตัดแต่งกิ่งไม้ และการปรับปรุงผิวจราจรโดยรอบสนามหลวงนั้น ปัจจุบันได้ดำเนินการแล้วเสร็จแล้ว เหลือเพียงการเก็บสารสื่อสารเล็กน้อยในบางจุด

โดยให้หน่วยงานดำเนินการให้แล้วเสร็จร้อยละ 100 ก่อนวันที่ 27 กันยายนนี้ ขณะเดียวกัน สำนักสิ่งแวดล้อมได้เริ่มตรวจสอบต้นไม้ใหญ่ให้อยู่ในสภาพที่มั่นคงและแข็งแรง ก่อนจะเริ่มดำเนินการปูหญ้าและประดับไม้ดอก เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสะอาดเรียบร้อยและสวยงาม ส่วนการปรับปรุงผิวจราจรใน 9 จุดและการปรับปรุงทางเท้าใน 7 จุด ปัจจุบันมีความคืบหน้าร้อยละ 60 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 กันยายน

ส่วนที่องค์การบริหารส่วนตำบลปากทาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร / เจ้าหน้าที่พร้อมประชาชน ร่วมกันปลูกต้นดาวเรืองดอกไม้สีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในพื้นที่ว่างเปล่ากว่า 1 ไร่ เพื่อให้บานสะพรั่งทั่วประเทศในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม2560

โดยมีการจัดเรียงการปลูกต้นดาวเรือง เป็นรูปพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขนาดใหญ่ล้อมด้วยต้นดาวเรืองกว่า3หมื่นต้น

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะดูแลต้นดาวเรืองเป็นพิเศษ คาดว่า ต้นดาวเรืองจะใช้เวลาในการเติบโตประมาณ 60วัน และจะเริ่มออกดอกเต็มพื้นที่ในช่วงเดือนตุลาคมและตลอดช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเพื่อแสดงความจงรักภักดีและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ปชช.แห่ถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 288