นักศึกษาช่างกลโรงงานปีที่ 3 วิทยาลัยการอาชีพเกาะคา จ.ลำปาง ไอเดียเจ๋ง ประดิษฐ์เครื่องสูบน้ำแบบพกพา สามารถใช้ต่อพ่วงเข้ากับจักรยานยนต์ จนได้รับรางวัลทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศ

นายวณิชย์ อ่วมศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วย นางธีลาพรคงฉิม ผอ.วิทยาลัยการอาชีพเกาะคา นำผู้สื่อข่าวดูผลงานการประดิษฐ์ของ นายบุญทวี ตินศรี หัวหน้าแผนกวิชาช่างกลโรงงาน และนายปิยะพงษ์ เปี้ยยา นักศึกษาแผนกสาขาวิชาช่างกลโรงงานปีที่ 3 พร้อมกับเพื่อนอีก 5 คน ซึ่งได้ประดิษฐ์เครื่องสูบน้ำจิ๋วขนาดพกพา เพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกรนำสิ่งที่มีอยู่มาปรับใช้ เป็นการประหยัดต้นทุนในการทำเกษตร

โดยการนำปั้มหอยโข่งขนาดนิ้วครึ่ง มาต่อพ่วงกับอุปกรณ์พิเศษที่นักศึกษาคิดค้นขึ้นมา ต่อเข้ากับช่องข้อเหวี่ยงของรถจักรยานยนต์ ทำให้สามารถสูบน้ำได้ลึก 8 เมตร ส่งได้ไกล 20 เมตร หากลดขนาดท่อลงอีก ก็จะสามารถส่งได้ไกลมากว่านี้ โดยใช้น้ำมัน 1 ลิตร สามารถสูบน้ำได้ประมาณ 1 ชั่วโมง 35 นาที จนได้รับรางวัลทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศ และได้จดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว

เครื่องสูบน้ำแบบพกพาชนิดนี้ จัดจำหน่ายในราคาชุดละ 2,500 บาท  1 ชุดประกอบไปด้วย ปั้มหอยโข่ง อุปกรณ์ต่อพ่วง และประแจ ซึ่งมีคนสนใจนำไปใช้เป็นจำนวนมาก

ด้านนายวณิชย์ อ่วมศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้สนับสนุนให้นักศึกษาพัฒนาสิ่งประดิษฐ์หรือสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และที่วิทยาลัยการอาชีพเกาะคาก็เป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพช่างซ่อมบำรุงทั่วไปชั้น 2 ซึ่งเป็นที่เชื่อถือของนายจ้างและผู้ประกอบการ ทั้งในและต่างประเทศ เพราะการศึกษาในปัจจุบันไม่ได้แข่งกันที่วุฒิการศึกษาแล้ว แต่แข่งกันว่าใครสามารถทำงานในอาชีพได้จริงแค่ไหน

สำหรับวิทยาลัยการอาชีพในยุคปัจจุบันก็ต่างไปจากเดิมมาก ไม่ได้วัดกันที่เกรดเท่านั้น แต่จะต้องสอบเอาใบรับรองจากศูนย์ทดสอบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพด้วย ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถเรียนจบได้ ทำให้นักศึกษาที่จบไปมีคุณภาพมากขึ้นอีกด้วย นายวณิชย์ กล่าว


Cr.ฉัตรชัย/ลำปาง