กระทรวงพาณิชย์แจง เหตุปาล์มราคาตกต่ำ ไม่ได้เกิดจากการฉวยโอกาสของพ่อค้า แต่เกิดจากผลผลิตที่มีมากเกินความต้องการ พร้อมเผยได้แก้ปัญหาแล้ว ด้วยการประสานผู้ค้าน้ำมันเพิ่มสต๊อกไบโอดีเซล และ เข้มงวดการลักลอบนำเข้า

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสาเหตุหลัก ที่ทำให้ราคาปาล์มนน้ำมันตกต่ำ ว่า มาจากผลผลิตปาล์มน้ำมันที่เข้าสู่โรงสกัดในปี 2560 มีปริมาณมาก เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปี 2559 ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันปาล์มที่โรงสกัดผลิตได้ในแต่ละเดือน มีมากเกินกว่าความต้องการใช้ของโรงกลั่นและผู้ผลิตไบโอดีเซล ไม่ได้เกิดจากการฉวยโอกาสของกลุ่มพ่อค้าที่รับซื้อผลผลิตในราคาถูก เพื่อให้ได้กำไรมากขึ้นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว โดยส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสต๊อกน้ำมันปาล์มคงเหลือทั้งระบบ เพื่อวางแผนบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม และขอให้กรมธุรกิจพลังงาน ปรับสัดส่วนการใช้น้ำมันปาล์มดิบผลิตเป็นไบโอดีเซล จาก B5 เป็น B7 รวมถึงประสานผู้ค้าน้ำมันปรับเพิ่มการสำรองไบโอดีเซลให้มากขึ้น เพื่อช่วยให้ปริมาณน้ำมันปาล์มในระบบลดน้อยลง

นอกจากนี้ ยังได้ขอให้ทางกรมศุลกากร เพิ่มความเข้มงวดในการนำเข้าน้ำมันปาล์ม และ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มอย่างเข้มงวดและต่อเนื่องด้วย

พร้อมกันนี้ยังได้ขอความร่วมมือกับสภาเกษตรกรจังหวัด ลงพื้นที่ทำความเข้าใจเกษตรกรให้ตัดผลปาล์มสุก เพื่อให้ได้เปอร์เซ็นต์น้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก เนื่องจาก 1 เปอร์เซ็นต์ของน้ำมันที่เพิ่มขึ้นนั้น จะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 300 บาทต่อตัน รวมแล้วจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มถึง 3,350 บาทต่อไร่

รวมทั้งมอบให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หรือ สศก.เร่งรัดการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การปฎิรูปปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม โดยเฉพาะด้านมาตรฐานให้เป็นมาตรบังคับ และเร่งเสนอร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันฯ ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วด้วย

พาณิชย์เร่งแก้ปัญหาปาล์มราคาตกทั้งระบบ ชี้ผลผลิตมีมากเกิน