ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ เตรียมเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องนัดประชุมติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบคดีทุจริตเงินทอนวัด ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ โดยยืนยันเน้นตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐ และ จะไม่เข้าไปตรวจสอบวัด

 

นัดประชุม 16 ส.ค.ติดตามคืบหน้าคดีตรวจทุจริตเงินทอนวัด

*นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบการทุจริตภายในสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรณีเงินทอนวัด ว่า ในวันที่ 16 ส.ค. นี้ จะมีการประชุมร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามการดำเนินการตามความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยว่ามีความคืบหน้าอย่างไร และ มีปัญหาอุปสรรคอย่างไร

โดยยืนยันว่า การเข้าไปตรวจสอบของศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) เป้าหมายคือดำเนินการกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่กระทำทุจริต ไม่ใช่การเข้าไปตรวจสอบวัดแต่อย่างใด

และ ขอยืนยันว่า ป.ป.ช.มีความมุ่งมั่นในการแก้ไขการทุจริตในระยะยาว ดีขึ้นกว่าในอดีต และ จะเป็นการดำเนินการแบบถูกตัว ถูกคน ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย

 

ป.ป.ช.เตรียมสรุปคดีทุจริตเงินทอนวัดเอี่ยวบิ๊ก พศ. เดือน ต.ค. นี้

ทั้งนี้ มีรายงานว่า จากกรณีที่ ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีกล่าวหา นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการพศ. นายพนม ศรศิลป์ อดีตผู้อำนวยการพศ. และ นางประนอม คงพิกุล รองผู้อำนวยการพศ. ทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณปฏิสังขรณ์วัดพนัญเชิง จ.พระนครศรีอยุธยานั้น จากพฤติการณ์เบื้องต้นพบว่า มีการโอนเงินจากพศ. ให้กับวัดพนัญเชิงอย่างน้อย 2 ครั้ง ครั้งละ 10 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 20 ล้านบาท

ซึ่งคดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการไต่สวน และตอนนี้ทราบพฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดแล้ว และไม่น่าจะมีปัญหาอะไรติดขัดมากนัก เชื่อว่าภายในเดือนต.ค.นี้ คงสามารถสรุปคดีนี้เสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อลงมติได้

นัดประชุม 16 ส.ค.ติดตามคดีตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัด