สวนดุสิตโพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน กรณีรัฐบาลยังไม่ปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้ โดยส่วนใหญ่เห็นด้วยที่รัฐบาลยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง เพราะมองว่า จะช่วยทำให้บ้านเมืองสงบ ไม่เกิดความวุ่นวาย

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไร? กรณี รัฐบาลยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง หลังจากที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ออกมายืนยันยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมืองในช่วงนี้ ถึงแม้ว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะผ่านร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองแล้วก็ตาม ซึ่งจากผลสำรวจจำนวนทั้งสิ้น 1,143 คน ระหว่างวันที่ 9 - 12 สิงหาคม 2560 สรุปผลได้ ดังนี้

เมื่อถามว่าประชาชนคิดอย่างไร กับ กรณีที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยันยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง ส่วนใหญ่ร้อยละ 65.88 ระบุว่า อาจทำให้พรรคการเมืองออกมาเคลื่อนไหวกดดัน เรียกร้องขอความ ยุติธรรม ร้อยละ61.42 ควรรอเวลาที่เหมาะสมกว่านี้ ถ้าปลดล็อกในช่วงนี้อาจมีปัญหาตามมาอีกมาก และร้อยละ 58.99ควรให้อิสระพรรคการเมืองได้เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่กับการยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง ส่วนใหญ่ร้อยละ 60.89 เห็นด้วย และร้อยละ 39.11 ไม่เห็นด้วย

ส่วนสาเหตุที่เห็นด้วยกับการยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง อันดับ 1บ้านเมืองจะได้สงบ ไม่วุ่นวายร้อยละ 73.49 อันดับ 2ไม่อยากเห็นนักการเมืองออกมาทะเลาะกัน ร้อยละ 69.40 และอันดับ 3รัฐบาลจะได้ควบคุมดูแลได้ง่ายร้อยละ 67.67

ส่วนสาเหตุที่ประชาชนไม่เห็นด้วย กับ การยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง อันดับ 1เป็นการปิดกั้น ไม่ให้อิสระพรรคการเมืองร้อยละ 74.50 อันดับ 2นักการเมืองไม่พอใจ สร้างความขัดแย้ง ร้อยละ 63.76 และอันดับ 3ทำให้มีเวลาในการเตรียมการเลือกตั้งน้อยร้อยละ 56.38

 

โพลหนุนรัฐบาลยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง ชี้บ้านเมืองจะได้สงบ