รมว.คลังเผย ได้มีการตัดสิทธิ์ผู้ที่มาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยจากทั้งสิ้น 14.1 ล้านราย ออกไปกว่า 2 ล้านราย เหตุไม่ตรงตามเกณฑ์ แจงรัฐอยากช่วยคนจนจริงๆ อีก 2-3สัปดาห์ เสนอ ครม. ลดค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ซื้อสินค้าร้านธงฟ้า ขึ้นรถไฟฟรี รถเมล์ฟรี

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ที่มีผู้มาลงทะเบียนทั้งสิ้น 14.1 ล้านราย พบว่ามีการตัดผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ออกไปกว่า 2 ล้านราย เหลือผู้ผ่านเกณฑ์ล่าสุดกว่า 11 ล้านราย โดยการตัดสิทธิ์ส่วนใหญ่จากการที่กรมสรรพากรได้ตรวจรายได้และทรัพย์สิน ซึ่งไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ เพราะรัฐบาลอยากช่วยเหลือบุคคลที่จนจริงๆ หากช่วยเหลือทั้งหมดจะไม่มีงบประมาณที่เพียงพอ โดยตัวเลขผู้ที่มีสิทธิ์รับสวัสดิการอย่างแท้จริง ยังต้องรอนักศึกษาออกสำรวจผู้มีรายได้น้อยให้เสร็จสิ้นก่อน

ขณะเดียวกันการช่วยเหลือด้านสวัสดิการกับผู้ที่มีสิทธิ์จะพยายามกระจายไปทั่วประเทศทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพราะความต้องการในการดำรงชีพแตกต่างกัน โดยในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการสวัสดิการคนจนเบื้องต้น เช่น ลดค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ซื้อสินค้าที่จำเป็นในร้านธงฟ้า ขึ้นรถไฟฟรี รถเมล์ฟรี ที่จะมีการติดตั้งเครื่องรับบัตรสวัสดิการรอบแรกบนรถเมล์ประเภทธรรมดา 800 คัน ขยายไปจนถึง 2,000 คันในต้นปีหน้า

นอกจากนี้ ทางกระทรวงคมนาคม ยังได้มีข้อเสนอให้บัตรสวัสดิการของผู้มีรายได้น้อย ขยายไปยังบริการรถไฟฟ้าด้วย เนื่องจากต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสได้เดินทางโดยรถไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ว่าเป็นไปได้หรือไม่