นายกรัฐมนตรี นำคณะลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวสกลนคร ร่วมกิจกรรม "บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ย้อมบ้านล้างเมือง" หลังน้ำลด พร้อมแนะ ให้เรียนรู้รับมือภัยธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลง

 

นายกฯ ลงพื้นที่ให้กำลังใจ ชาวสกลนคร แนะเรียนรู้รับมือภัยธรรมชาติ

วานนี้ (2 ส.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. พร้อมด้วยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ลงพื้นที่ จังหวัดสกลนคร เพื่อตรวจราชการและติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมกับฟังบรรยายสรุปปัญหาและการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม จากผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร และรับฟังสถานการณ์น้ำจากอธิบดีกรมชลประทาน

โดยนายกฯ กล่าวว่า ขอชื่นชมทุกคนที่ช่วยกันทำหน้าที่ และขอให้ทุกคนร่วมมือกัน เพราะทุกคนคือข้าราชการของแผ่นดิน  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งมาว่า ขอให้ช่วยกันทำให้สถานการณ์ดีขึ้นโดยเร็ว และ ได้ทรงรับสั่งให้รัฐบาลมองการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน รวมถึงทรงห่วงใยเรื่องการกักเก็บน้ำในทุกพื้นที่ โดยให้มีการสำรวจความแข็งแรงของเขื่อนต่างๆ 

พร้อมทั้งทรงรับสั่ง ให้ช่วยกันหาหญ้าแฝกปลูกไว้ริมอ่างเก็บน้ำ น้อมนำแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ พระราชทานไว้ มาแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

นายกฯ ยืนยันว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ไม่ได้มาด้วยเรื่องการเมือง  แต่มาด้วยความเป็นคนไทยและทหารเก่า  พร้อมฝากกำลังใจถึงพี่น้องชาวอีสานทุกจังหวัดด้วย  รัฐบาลไม่ได้ทิ้งคนจน แต่จะดูแลคนจนทั้งประเทศ ดูแลคนจนทุกจังหวัด วันนี้ไม่ต้องชมชอบรัฐบาล แต่ขอให้ชมชอบประเทศของเราก็พอ

จากนั้น นายกฯ พร้อมคณะได้เดินทางมายังครัวพระราชทานของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ เยี่ยมศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยที่บริเวณองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร  โดยนายกฯ ได้ให้กำลังใจกับผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งมีทั้งจิตอาสา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร แพทย์ พยาบาล รวมทั้งได้ให้กำลังใจกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่เกิดขึ้น  ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบถุงยังชีพและเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นด้วย

โดยนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า สิ่งที่อยากจะให้กำลังใจคือ เราต้องอยู่ต่อไปให้ได้ รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างให้เข้มแข็งและสมบูรณ์ขึ้น  เหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดในพื้นที่นี้ ถือเป็นภัยธรรมชาติ เพราะโลกเปลี่ยนแปลงไป  ดังนั้นเราจึงต้องพัฒนาตัวเอง เรียนรู้วีธีรับมือกับธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  วันนี้ภัยธรรมชาติถือเป็นสิ่งอันตราย มากกว่าอย่างอื่นทั้งสิ้น

 

นายกฯ ร่วมกับชาวสกลนคร "บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ย้อมบ้าน หลังเมือง"

จากนั้น นายกฯได้ร่วมโครงการ "บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ย้อมบ้าน หลังเมือง" ที่บริเวณด้านหน้าวัดพระธาตุเชิงชุม โดยนายกรัฐมนตรี ได้ให้กำลังใจกับกลุ่มจิตอาสาและให้กำลังใจกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้ร่วมฉีดน้ำและกวาดถนน ในโครงการบิ๊กคลีนนิ่ง  ก่อนที่นายกฯจะเข้าไปกราบองค์พระธาตุเชิงชุมเพื่อเป็นศิริมงคล

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า ดีใจที่ได้เห็นรอยยิ้มของประชาชน พร้อมขอให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจกันในการแก้ไขปัญหาทุกๆเรื่องแล้วทุกอย่างก็จะประสบผลสำเร็จ

จากนั้น นายกฯ พร้อมคณะลงเรือ เยี่ยมประชาชนที่ประสบอุทกภัยในเขตพื้นที่ชุมชนรอบหนองหาร ก่อนเดินทางไปยังจุดติดตั้งสะพานเบลีย์ เพื่อตรวจสอบสะพานภายหลังถูกน้ำกัดเซาะ

จากนั้นนายกฯ พร้อมคณะเดินทางไปยังอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น เพื่อดูสภาพพื้นที่และการซ่อมแซม รวมถึงการแก้ไขปรับปรุงอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นที่ถูกน้ำกัดเซาะ พร้อมรับฟังคำอธิบายจากอธิบดีกรมชลประทาน

ก่อนที่จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อตรวจดู สภาพน้ำท่วมในพื้นที่ จังหวัดสกลนครและนครพนม ลงที่จุดประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิตร (ประตูระบายน้ำก่ำ) โครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม เพื่อตรวจเยี่ยมและรับฟังสรุปสถานการณ์ และการระบายน้ำ ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ในเวลา 16.20 น.

 

"นายกฯ-ครม."ร่วมรับโทรศัพท์บริจาคน้ำท่วม 4ส.ค.นี้

ด้าน นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมจัดงาน "ประชารัฐร่วมใจ ใต้ร่มพระบารมี" เพื่อรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และสร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนอย่างเป็นระบบ ตามคำสั่งขอ นายกรัฐมนตรี

ซึ่งจะจัดงานในวันศุกร์ ที่ 4 สิงหาคมนี้ ใน เวลา 18.00 - 19.30 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยได้เปิดหมายเลขโทรศัพท์พิเศษ ระบบอัตโนมัติ 30 คู่สาย ให้ประชาชนโทรมาร่วมบริจาค โดยจะมีนายกฯ และ ครม. มาร่วมนั่งรับบริจาคผ่านทางโทรศัพท์ ด้วย

ทั้งนี้ผู้บริจาคสามารถนำหลักฐานในการบริจาคไปใช้แสดงการขอลดหย่อนภาษีได้ด้วย

"นายกฯ"ลงพื้นที่สกลนครติดตามน้ำท่วม ร่วม "บิ๊กคลีนนิ่งเดย์"