กรมธนารักษ์ เผย ยกเว้นค่าเช่าที่ราชพัสดุช่วยผู้ประสบอุทกภัย ในจ.สกลนคร-อุดรธานี-กาฬสินธุ์ กว่า 2,500 ราย เป็นเวลา 1-2 ปี พร้อมประสานผู้ว่าฯให้พิจารณาใช้สถานที่เป็นที่บรรเทาความเดือดร้อนและหรือพักพิงชั่วคราว

วันที่ 2 ส.ค.2560 นางสาวอมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวถึงความคืบหน้าจากจำนวนพื้นที่ประสบอุทกภัย 43 จังหวัด พบมีผู้เช่าที่ราชพัสดุได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 11 จังหวัด รวม 3,109 ราย และ 3 จังหวัด ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด คือ สกลนคร จำนวน 1,422 ราย อุดรธานี 600 ราย และกาฬสินธุ์ 500 ราย ว่า ความช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีของบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายบางส่วนให้ยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี หากเสียหายทั้งหลังเข้าอยู่อาศัยไม่ได้ให้ยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 2 ปี ส่วนที่ดินทำการเกษตรเสียหายให้ยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี เฉลี่ยผู้เช่าน่าจะได้รับยกเว้นค่าเช่าประมาณ 1,000 บาทต่อราย ส่วนกรมธนารักษ์จะสูญเสียรายได้ประมาณ 7-8 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนั้น กรมธนารักษ์ยังประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดให้พิจารณาใช้สถานที่เป็นที่บรรเทาความเดือดร้อนและหรือพักพิงชั่วคราวให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยตามความเหมาะสม