เจ้าของสวนลำไย ที่จังหวัดลำปางและลำพูน ขาดแคลนแรงงานแปรรูปลำไย ทำให้โรงงานแปรรูปลำไย ลดการรับซื้อผลผลิตจากสวน ส่งผลให้ราคาตก และเกิดการเน่าเสีย

นายอู๊ด ศรีแหลมสิงห์ เจ้าของสวนลำไย บ้านผาลาด ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลผลิตลำไย ทั้งในจังหวัดลำปาง และลำพูน กำลังออกผลผลิตสู่ท้องตลาดในช่วงนี้

ซึ่งเจ้าของสวน ต้องจ้างชาวบ้าน และแรงงานในพื้นที่ เข้ามาช่วยเก็บ คัดแยกลำไย จำนวนมาก แต่ต้องประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างมาก จึงทำให้นำผลลิตลำไย ไปส่งขายให้กับโรงงาน ที่รับซื้อไม่ทัน ถูกตัดราคา และไม่รับซื้อ

โดยอ้างว่า ทางโรงงานไม่สามารถแปรรูปลำไยได้ทัน ทำให้ลดการรับซื้อลง ส่งผลกระทบทำให้ลำไยของเกษตรกร มีราคาถูก รวมทั้งการเก็บจากต้นจะขายไม่ออก ทำให้ลำไย อาจจะเกิดการเน่าเสียได้

ทั้งนี้ เจ้าของสวนลำไย ในจังหวัดลำพูน และลำปาง ยังได้ฝากประชาสัมพันธด้วยว่า หากใครที่กำลังว่างงาน หรือไม่มีงานทำ สามารถติดต่อเข้าทำงานได้ เนื่องจากขาดแคลนแรงงาน ในการคัดแยกลำไย และโรงงานเตาอบลำไย ต้องการแรงานอย่างมาก ซึ่งจะมีการจ่ายค่าแรงวันละ 500 บาท

สำหรับปัญหาแรงงานขาดแคลนในครั้งนี้ เริ่มต้นมาจากการที่แรงงานต่างด้าว พากันกลับประเทศ ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ก่อน และบางส่วนแยกย้ายไปทำงานต่างจังหวัด หรือ ตามโรงงานต่างๆ จึงส่งผลกระทบต่อการผลิตลำไยแปรรูปได้น้อยลง หากแรงงานยังขาดแคลนต่อเนื่อง จะทำให้ปัญหาการคัดแยกน้ำใย และเก็บลำไย จากสวน ไม่ทัน ซึ่งอาจจะทำให้ลําไยเน่าเสีย

เจ้าของสวนลำไยเดือดร้อนจากสาเหตุขาดแคลนแรงงาน