ทหารเมียนมา ยกเลิกปิดจุดผ่อนปรนชั่วคราวบ้านพระเจดีย์สามองค์ หลังทหารไทย เข้าเจรจา และ ได้ข้อสรุปจะเลื่อนการก่อสร้างถนนในพื้นที่ไปก่อน จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน

จากรณี ที่ทหารกองร้อยที่ 97 อำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา ประมาณ 20 นาย นำโดย พันโท อ่องซัน ผู้บังคับกองร้อยที่ 97 ได้ตรึงกำลัง บริเวณหน้าด่านฝั่งอำเภอพญาตองซู ติดกับ จุดผ่อนปรนชั่วคราวบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

เนื่องจากไม่พอใจที่ชาวบ้าน ในพื้นที่อำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศที่ต่ำกว่าพื้นที่ของประเทศไทย ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากถูกน้ำป่าพัดดินโคลน จากบริเวณถนนที่เจ้าหน้าที่แขวงการทางจังหวัดกาญจนบุรี นำเครื่องจักรไปขยายถนนบริเวณด่านชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ จาก 2 เลน เป็น 4 เลน เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

จากนั้นเวลา ประมาณ 17.30น. วานนี้ (26 ก.ค.2560) พันเอกสิทธิพร จุลปานะ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝั่งไทย ได้เดินทางข้ามชายแดนไปยังฝั่งอำเภอพญาตองซู เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ร่วมกัน กับเจ้าหน้าที่ฝั่งเมียนมา โดยใช้เวลาประมาณกว่า 1 ชั่วโมง

ผลการหารือได้ข้อสรุปว่า ฝ่ายไทยจะเลื่อน การก่อสร้างขยายถนน ออกไปก่อน จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน และ ก่อนจะเริ่มก่อสร้างถนนอีกครั้ง ทั้งสองฝ่ายจะมีการหารือกันก่อน

โดยระหว่างที่ฝนยังตกลง มาทางฝั่งเมียนมา ขอให้ไทยเร่งดำเนินการหาแนวทางเปลี่ยนทางน้ำไหล ทั้งฝั่งซ้าย และขวา ของถนน ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากการก่อสร้างถนนทำให้น้ำเปลี่ยนทิศทางการไหล เข้าไปในพื้นที่ประเทศเมียนมา

และในวันนี้ (27 ก.ค.2560) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะประชุมร่วมกัน เพื่อหางบประมาณมาดำเนินการก่อสร้างเส้นทางเปลี่ยนทางน้ำ ไม่ให้ไหลไปท่วมพื้นที่อำเภอพญาตองซู

อย่างไรก็ตามภายหลังการเจรจา ทางทหารเมียนมา ได้ถอนกำลังกลับไปประจำการ ณ ที่ตั้งทั้งหมด