กระทรวงคลังส่ง 12 สมุดบัญชีเงินฝาก "ยิ่งลักษณ์" ให้กรมบังคับคดี ดำเนินการยึดทรัพย์ เพื่อชดใช้ความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการสืบทรัพย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อชดใช้ความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท ได้ส่งรายละเอียดทรัพย์สิน ได้แก่ สมุดบัญชีเงินฝากของอดีตนายกรัฐมนตรี จำนวน 12 บัญชี ให้กรมบังคับคดีเรียบร้อยแล้ว โดยส่งให้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ส่วนกระบวนการหลังจากนี้เป็นหน้าที่ของกรมบังคับคดีว่าจะยึดทรัพย์อดีตนายกฯ ทันทีเลยหรือไม่ ส่วนคณะกรรมการสืบทรัพย์ของกระทรวงการคลังนั้น มีหน้าที่สืบทรัพย์เพียงอย่างเดียว หลังจากนี้จะรอหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ส่งหนังสือเพื่อขอให้ตรวจสอบรายละเอียดทรัพย์สินของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่งข้อมูลกลับมา จะรีบทยอยส่งข้อมูลต่อให้กรมบังคับคดีเร่งดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ส่วนนี้มีระยะเวลาดำเนินการ 10 ปี

นายสมชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการสืบทรัพย์ โดยกระทรวงการคลังได้ส่งหนังสือไปยังหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สถาบันการเงินและธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง กรมที่ดิน ให้ช่วยตรวจทรัพย์ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ และให้แจ้งกลับมาที่กระทรวงการคลัง เพื่อส่งข้อมูลต่อให้กรมบังคับดี ทำการยึดทรัพย์เพื่อนำมาชำระความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อไป