ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ระบุ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ได้คุมแค่ดารา หรือบุคคลสาธารณะเท่านั้น โดยจะดูเจตนาของผู้โพสต์เป็นหลัก

พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา ที่ปรึกษา สัญญาบัตร 10 เปิดเผยถึง พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่เพียงแต่ดารา หรือ บุคคลสาธารณะเท่านั้น ที่จะโดนดำเนินคดี แต่รวมไปถึงประชาชนทุกคนด้วย ถ้ามีการกระทำร่วมกันโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถือว่า เป็นความผิดหมด

ทั้งนี้ อาจต้องดูถึงเจตนาด้วย เช่น การแสดงให้เห็นชื่อ เครื่องหมายการค้าเครื่องดื่ม ที่เป็นประโยชน์ด้านการตลาด เพื่อให้คนจดจำแบรนด์ หรือยี่ห้อได้ หรือการทำให้คนจงรักภักดีต่อแบรนด์นั้น

ส่วนประเด็นที่มีการจัดงานสังสรรค์ งานเลี้ยงกัน แล้วมีการถ่ายรูปชนแก้ว ซึ่งรู้ว่าภายในแก้ว เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ไม่มีสินค้าแอลกอฮอล์อยู่ ถือว่า ไม่ผิด เพราะว่า ไม่มีการโฆษณาชื่อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยี่ห้อ ไม่บ่งบอกสัญลักษณ์ว่าเป็นแอลกอฮอล์ชนิดใด ไม่เข้าองค์ประกอบการโฆษณา หรือมุ่งหมายในการค้า

แต่หากภายในงาน มีการถ่ายภาพหมู่ ถ่ายภาพกลุ่ม และติดเครื่องดื่มไปด้วย ประเด็นนี้ จะต้องดูเจตนาการนำเสนอด้วย

สำหรับบทลงโทษ และการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้มีชื่อเสียง หากพบเป็นการกระทำผิดครั้งแรก จะมีอัตราโทษปรับไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท / ครั้งที่ 2 ไม่ต่ำกว่า 200,000 บาท

ส่วนประชาชนที่เป็นผู้ชี้เบาะแส จนนำไปสู่การจับกุมได้นั้น จะได้รับส่วนแบ่งร้อยละ 20 ของเงินค่าปรับดังกล่าวด้วย

ขณะนี้บุคคลที่มีชื่อเสียงจำนวน 5 คน ที่ถูกออกหมายเรียก เพื่อเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว โดยกำหนดให้เข้าพบภายในวันที่ 6 สิงหาคมนนี้ หากไม่มาจะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 และออกหมายจับต่อไป 

ยันไม่เปิดช่องให้คนผิด พ.ร.บ.แอลกอฮอล์ล จ่ายเงินเคลียร์คดี