กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุโซนร้อน "เซินกา" ฉบับที่ 4 ให้ภาคเหนือ-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-ภาคตะวันออก รวม 34 จังหวัดระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วงวันที่ 25-26 ก.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศพายุโซนร้อน เซินกา (SONCA) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ฉบับที่ 4 มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 350 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองวิญ ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 17.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง ประมาณ 65 กม./ชม. พายุนี้เคลื่อนกำลังเคลื่อนที่ทางตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในพรุ่งนี้ (25 ก.ค. 60) และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำ ก่อนเคลื่อนผ่านประเทศลาว ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคเหนือ ตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ส่งผลทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบตามภาคต่างๆ ดังนี้ ++วันที่ 25-26 กรกฎาคม 2560 กระทบดังนี้ ภาคเหนือ : บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร อำนาญเจริญ ยโสธร สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคตะวันออก: จังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

วันที่ 27-28 กรกฎาคม 2560 กระทบ ดังนี้ ภาคเหนือ: บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู ชัยภูมิ และนครราชสีมา

ภาคตะวันออก: บริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 24-29 ก.ค. 60