คณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง เตรียมจะส่งร่างสัญญาประชาคมฉบับสมบูรณ์ ให้ที่ประชุม ป.ย.ป. ร่วมกันพิจารณาในวันนี้ (24 ก.ค.) ก่อนเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบ ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เตรียมประชุม ป.ย.ป.เพื่อพิจารณาทิศทางและบทบาทการทำงาน

 

นายกฯ เตรียมประชุม ป.ย.ป. กำหนดทิศทางทำงาน

ในวันนี้ (24 ก.ค.) เวลา 13.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. มีกำหนดการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยเป็นการประชุมคณะใหญ่ ซึ่งประกอบด้วย 4 คณะย่อย คือ คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ คณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ คณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ และ คณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง

ทั้งนี้ 4 คณะกรรมการย่อยจะรายงานผลการดำเนินงานนับตั้งแต่มีการตั้ง ป.ย.ป. สำหรับวาระคำคัญ คือการพิจารณาทิศทางและบทบาทการทำงานของ ป.ย.ป. ภายหลังการประกาศใช้ พ.ร.บ.จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2560 และ พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ.2560 และที่ประชุมยังจะพิจารณาเตรียมความพร้อมรองรับกลไกของกฎหมายทั้ง 2 ฉบับด้วย

 

คกก.ปรองดอง เตรียมส่งร่างสัญญาฯ ให้ป.ย.ป วันนี้

ขณะที่ พลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง เปิดเผยว่า ในวันนี้ (24 ก.ค.) คณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดองจะส่งร่างสัญญาประชาคมฉบับสมบูรณ์ให้ที่ประชุม ป.ย.ป. ร่วมกันพิจารณาอีกครั้ง และหลังจากพิจารณาเรียบร้อยแล้วจะดูว่ามีส่วนใดต้องแก้ไขปรับปรุงให้ชัดเจนยิ่งขึ้นหรือไม่ โดยเฉพาะข้อพึงปฏิบัติที่จำเป็นต้องออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้น จากนั้น จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบในรูปแบบใด

ทั้งนี้มั่นใจว่าหากยึดมั่นกับสัญญาประชาคมฉบับสมบูรณ์แล้ว จะทำให้ทุกฝ่ายไม่สร้างเงื่อนไขความขัดแย้งและผิดกฎหมายขึ้นในอนาคต จะเห็นว่าเมื่อร่างสัญญาฯออกมาแล้วจะเป็นข้อปฏิบัติที่กว้างๆ ไม่เจาะจงมากนักเพราะเราไม่ต้องการไปบังคับให้ประชาชนต้องปฏิบัติ เพียงแต่เป็นข้อที่พึงปฏิบัติเท่านั้น พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลอยากเห็นการปรองดองของประเทศและร่วมกันเดินไปข้างหน้า

คณะกรรมการปรองดอง เตรียมส่งร่างสัญญาฯ ให้ ป.ย.ป วันนี้