"นายองอาจ คล้ามไพบูลย์" ระบุ กฎหมายลูกคดีอาญานักการเมืองไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เชื่อนายกรัฐมนตรีจะไม่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตี พร้อมยก 3 ข้อเด่น "เพิ่มศักยภาพ-ป้องกันทุจริต-สร้างความยุติรรมให้สังคม"

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการขอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช.ส่งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า เมื่อพิจารณาเนื้อหาสาระจากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้แล้ว ส่วนตัวไม่เห็นว่ามีอะไรที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด และนายกรัฐมนตรีก็คงไม่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะถ้ารับฟังเหตุผลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลที่เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.นี้จากภาคส่วนต่างๆ ก็คงเห็นพ้องต้องกันว่า ไม่น่าจะมีส่วนไหนที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ มีจุดเด่นที่สำคัญอยู่ 3 ประการ คือ 1. เพิ่มศักยภาพในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้น  2. ทำให้นักการเมืองส่วนหนึ่งที่ใช้อำนาจอิทธิพลทางการเมืองกระทำการทุจริต ต้องคิดคำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะได้รับจากกฎหมายมากขึ้น ไม่สามารถใช้ประโยชน์ทางกฎหมายในการหลบหนีคดี จนขาดอายุความได้อีกต่อไป

และ 3. สร้างความยุติธรรมให้กับสังคม ด้วยการสามารถยึดทรัพย์สินที่จำเลยทุจริตกลับคืนมาเป็นของแผ่นดิน รวมถึงการเรียกค่าเสียหาย เมื่อมีการพิจารณาคดีลับหลังจำเลยต่อเนื่องได้จนมีคำพิพากษาถึงที่สุด ซึ่งถือเป็นการสร้างความยุติธรรมให้กับสังคมส่วนรวม

"เรืองไกร"เตรียมร้องผู้ตรวจฯ กม.อาญานักการเมืองขัด รธน.

ขณะที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เห็นว่าร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โหวตผ่านวาระ 3 เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และเตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ในวันนี้ (24 ก.ค.) เวลา 10.30 น. เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

"ปชป." ระบุ ร่าง ก.ม. คดีอาญานักการเมือง ไม่ขัด รธน.