"พรรคเพื่อไทย" ไม่เห็นด้วยกับโทษยุบพรรค หากทำผิดในขั้นตอนไพรมารีโหวต ขณะที่ "นายสุเทพ เทือกสุบรรณ" เห็นด้วยไพรมารีโหวต เพราะจะเป็นการปฏิรูปพรรคการเมืองอย่างแท้จริง พร้อมทั้งเชื่อมั่น คสช.ยังเดินตามโรดแม็ป

 

"สุเทพ" เชื่อ คสช.เดินถูกทาง หนุนใช้ไพรมารีโหวต ปฏิรูปพรรคการเมือง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชน เพื่อการปฏิรูปประเทศไทย กล่าวถึงทิศทางการเมือง ต่อจากนี้ว่า ยังเชื่อมั่นทุกอย่างเป็นไปตามโรดแม็ป ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วางไว้ ซึ่งรัฐธรรมนูญต้องมีกฎหมายลูกอีกหลายฉบับ ที่ต้องทำให้เสร็จเรียบร้อย รวมถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง  ซึ่งส่วนตัวมองว่าจะเป็นการปฏิรูปให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

ขณะที่ นักการเมืองบางกลุ่มออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยต่อร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะยังคงยึดติดว่าประชาชนไม่มีความรู้ และอำนาจต้องอยู่ที่นักการเมืองในการบริหารเท่านั้น แต่ปัจจุบันประชาชนตื่นตัวทางการเมืองมากขึ้น มีหลายช่องทางให้แสดงออกเพื่อเกิดการปฏิรูป

นายสุเทพ ยังกล่าวว่า ระบบการเลือก ส.ส.แบบใหม่ หรือไพรมารีโหวต ทำให้ตัวแทนของประชาชนมีการแสดงความคิดเห็น และเลือกบุคคลที่เหมาะสมในพรรคของตัวเองมาเป็นหัวหน้าพรรคได้ จึงเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของประชาชน ที่ไม่ใช่ลักษณะการชี้นำของนายทุน และเชื่อว่าการทำงานของแม่น้ำทั้ง 5 สายเป็นไปตามร่างรัฐธรรมนูญ

 

"เพื่อไทย" ค้าน "ไพรมารีโหวต" โทษยุบพรรค

ขณะที่ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วย กับการกำหนดโทษ หากทุจริตในขั้นตอนไพรมารีโหวต ถึงขั้นยุบพรรคการเมือง เพราะมาตรการลงโทษไม่ได้สอดคล้องกับลักษณะของการกระทำ เนื่องจากเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ ทำให้บางขั้นตอนอาจเกิดความผิดพลาดได้

ดังนั้น การลงโทษกรรมการบริหารพรรคด้วยการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือ ถึงขั้นยุบพรรค จึงเป็นมาตรการที่ไม่สมเหตุสมผล เป็นการคิดในทางลบต่อพรรคการเมืองและนักการเมืองเกินเหตุ จึงไม่เห็นด้วยต่อความคิดดังกล่าว หากจะมีโทษก็ควรเป็นโทษทางปกครองคือโทษปรับก็เพียงพอแล้ว

 

 

"สุเทพ" เชื่อ คสช.เดินถูกทาง หนุนใช้ไพรมารี ปฏิรูปพรรคการเมือง