ชายวัย 43 ปี เข้าป่าไปทำธุระส่วนตัว แต่กลับต้องสะดุ้งเมื่อพบระเบิดวางอยู่ข้างๆ เบื้องต้นคาดว่าเป็นกระสุนปืน ค.61 ที่ถูกใช้ในช่วงสมัยที่มีการสู้รบระหว่างกำลังทหารฝ่ายรัฐบาล กับ ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ในสมรภูมิเขาค้อ

ทหารจากกองพันทหารสื่อสารที่ 11 กองพลทหารม้าที่ 1 เข้าตรวจสอบวัตถุคล้ายระเบิด ที่ทางชาวบ้านแจ้งว่า พบอยู่ในบริเวณป่าสักเฉลิมพระเกียรติ หมู่ที่ 7 บ้านวังไทรทอง ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ห่างจากถนนสายวังโป่ง-ซับเปิบ ไปประมาณ 500 เมตร

เบื้องต้นคาดว่า เป็นกระสุนปืน ค.61 สภาพพร้อมทำงาน รัศมีการทำลายล้างสูง สภาพเก่า มีสนิมเกาะอยู่ภายนอก แต่ระเบิดยังมีสภาพสมบูรณ์ สามารถระเบิดได้ทุกเวลา จึงได้นำยางรถยนต์ และ เชือกกั้น ทำเป็นแนวป้องกันไว้เพื่อความปลอดภัย

พร้อมทั้งจะได้ประสานเจ้าหน้าที่ ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด อีโอดี จากกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรเพชรบูรณ์ เข้าตรวจสอบ และ เก็บกู้ทำลายในภายหลัง

สอบถาม นายศรีนคร ยศปัญญา อายุ 43 ปี ผู้พบเห็นคนแรก เปิดเผยว่า ตนได้ออกมาตรวจสอบดูปริมาณน้ำในสระ ที่หัวไร่ปลายนาเนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกหนักต่อเนื่อง และ ก่อนเกิดเหตุตนรู้สึกปวดท้องหนัก จึงได้เดินเข้าไปในป่าสักห่างจากสระน้ำเล็กน้อย เพื่อทำธุระส่วนตัว

แต่จังหวะที่กำลังจะนั่งลงได้สังเกตุเห็นวัตถุคล้ายระเบิดโผล่เหนือผิวดิน ก่อนทราบภายหลังว่า เป็นกระสุนปืน ค.61 จึงรู้สึกตกใจจนหายปวดท้องทันที และรีบวิ่งหนีออกมาจากจุดดังกล่าวอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งรีบแจ้งให้ ทหาร ตำรวจ มาตรวจสอบดังกล่าว

ขณะที่ นายคำ เชื้อหงส์ อายุ 89 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า กระสุนปืน ค.61 ที่พบ น่าจะมีอายุประมาณ 40-50 ปี เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงสมัยที่มีการสู้รบระหว่างกำลังทหารฝ่ายรัฐบาล กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ในสมรภูมิเขาค้อ โดยกระสุนปืน ค.61 ลูกนี้ อาจถูกยิงออกมาจากเครื่องยิง แต่ว่าไม่ทำงาน เลยถูกปล่อยทิ้งไว้มานานจนเกิดการทับถม

กระทั่งเข้าสู่ฤดูฝนในปีนี้ ซึ่งมีฝนตกชุกและตกหนัก ทำให้น้ำฝนชะล้างผิวดิน จนมองเห็นกระสุนปืน ค.61 โผล่ขึ้นมา เคราะห์ดีที่มีผู้พบเห็นเสียก่อน เนื่องจากปกติพื้นที่บริเวณดังกล่าว มักมีชาวบ้านออกหาของป่า หาเก็บเห็ด เป็นประจำ

ชายวัย 43 เข้าป่าทำธุระส่วนตัว เจอกระสุนปืน ค.61