ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หลายครอบครัวพาบุตรหลาน ไปท่องเที่ยว-พักผ่อน ตามสถานที่ต่างเป็นจำนวนมาก เช่นที่ บริเวณจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา ฝูงกระทิงกว่า 50 ตัว ออกมาอวดโฉมให้เด็กๆ ได้ชมอย่างชัดเจน โดยไม่ต้องใช้กล้องส่องทางไกล สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเด็กๆ และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

นี่เป็นภาพกระทิงฝูงใหญ่ กว่า 50 ตัว ออกมาให้นักท่องเที่ยว ได้เห็นกันแบบชัดๆ ที่บริเวณจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า ภายในเขตห้ามล่าสัตว์ บ้านคลองทราย ตำบลวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

ทำให้นักท่องเที่ยว และ นักเรียนที่มาทัศนศึกษาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ต่างพากันตื่นตา ตื่นใจ ที่มีโอกาสโชคดีพบกับกระทิงฝูงใหญ่ เนื่องจากสภาพอากาศค่อนข้างเย็นสบาย ทำให้บรรดากระทิงพากันรวมฝูงออกมาหากินบนทุ่งหญ้ากว้างกว่า 50 ตัว โดยนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนโดยไม่ต้องใช้กล้องส่องทางไกล สร้างความประทับใจให้กับบรรดานักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักเรียนที่เดินทางมาทัศนศึกษาในครั้งนี้ ที่พากันตื่นเต้นเป็นพิเศษที่มีโอกาสได้พบเห็นกระทิงตัวเป็นๆฝูงใหญ่เป็นครั้งแรก

สำหรับกระทิงที่เขาแผงม้าแห่งนี้ นับเป็นฝูงกระทิงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีกระทิงอาศัยอยู่ภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าเกือบ 1 พันตัว โดยเป็นการร่วมกันอนุรักษ์ระหว่างกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืชกับชาวบ้านในพื้นที่ จนทำให้เกิดเป็นแหล่งเรียนรู้และการอนุรักษ์ที่สำคัญอีกแห่งของประเทศไทยด้วย

ส่วนที่จังหวัดอำนาจเจริญ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวลาว ต่างพากันมาพักผ่อนและท่องเที่ยวชมความงามของธรรมชาติที่น้ำตกตาดใหญ่ ตำบลโคกโก่ง อำเภอชานุมานกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากในช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูฝนปริมาณน้ำตกมาก และมีความสวยงาม เหมาะแก่การมาท่องเที่ยวและลงเล่นน้ำพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์

สำหรับน้ำตกตาดใหญ่ เป็นน้ำตกที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ มีความกว้าง 30 เมตร ห่างจากตัวจังหวัดอำนาจเจริญประมาณ 50 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปชมความงามของธรรมชาติ ลงเล่นน้ำ หรือจะนอนค้างพักแรมก็ได้ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกตลอด 24 ชั่วโมง

วันหยุดสุดสัปดาห์หลายครอบครัวพาบุตรหลานไปท่องเที่ยว