"อภิสิทธิ์" ไม่เห็นด้วยเพิ่มโทษยุบพรรค กรณีทุจริตไพรมารีโหวต ขอทุกฝ่ายเคารพกระบวนการยุติธรรม ตัดสินจำนำข้าว

วันที่ 22 ก.ค.2560 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความไม่เห็นด้วยกรณีที่ สนช. เสนอเพิ่มโทษยุบพรรค หากมีการทุจริตไพรมารี่โหวต โดยกล่าวว่าเรื่องนี้เกิดจากความพยายามให้กรรมการบริหารพรรครับผิดชอบ หากมีปัญหาความไม่ถูกต้องเกิดขึ้นในการทำไพรมารี่โหวต มองว่าถ้าเป็นการกระทำของคนบางคนแล้วมายุบพรรคของประชาชนก็จะไม่เหมาะสม แต่ควรไปลงโทษที่ตัวบุคคล กรรมการบริหารพรรคหรือหัวหน้าพรรคมากกว่าที่จะใช้วิธียุบพรรค

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ปัญหาใหญ่จริงๆที่ต้องให้ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่การลงโทษพรรคการเมือง แต่ต้องหาทางทำอย่างไรให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริงเพราะ ในความเป็นจริงการทำไพรมารี่โหวตคนอาจจะไม่ได้ให้ความร่วมมือและบางพรรคการเมืองมีจำนวนสมาชิกไม่พร้อม และถ้าการทำไพรมารี่โหวตเป็นเงื่อนไขนำไปสู่การตัดสิทธิ์พรรคการเมืองในการส่วงผู้สมัครพรรคเล็ก พรรคใหม่จะเดือดร้อนและอาจะขัดรัฐธรรมนูญได้

นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึง การตัดสินคดีทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว 25 ส.ค. นี้ ว่าขอให้ทุกคนเคารพกระบวนการยุติธรรมอย่าทำให้อุณหภูมิทางการเมืองสูงขึ้น ถ้าไม่เคารพกระบวนการยุติธรรม ความขัดแย้งก็จะไม่จบสิ้นสังคมจะไร้ข้อยุติ และไม่ควรเอามาเป็นเงื่อนไขต่อรองในการสร้างความปรองดอง ผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่าไปตามถูก