กกต.เซ็นลงนามหนังสือส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ 2 ประเด็นในร่างกฎหมายลูกว่าด้วยกกต.โดยยืนยันไม่มีประเด็นเซ็ตซีโร่กกต. ด้าน“นายวิษณุ เครืองาม” ชี้ กรณีกกต. ส่งศาล รัฐธรรมนูญตีความ ทำให้ต้องชะลอการนำกฎหมายลูกขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายออกไปก่อน

 

กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายลูก 2 ประเด็น

นายประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านการมีส่วนร่วม เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต.ทั้ง 5 คน ได้เซ็นลงนามในหนังสือเรียบร้อยแล้ว เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต.ว่า ขัดต่อเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญหรือไม่ใน 2 ประเด็น คือ ประเด็นการตัดอำนาจ กกต.แต่ละคนระงับยับยั้งการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตในหน่วยเลือกตั้ง และประเด็นที่ กกต.ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้เอง โดยไม่มีประเด็นเซ็ตซีโร่ กกต.ชุดปัจจุบัน ซึ่งสำนักกฎหมายและคดีจะเป็นตัวแทนของสำนักงานฯ ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

ส่วนเรื่องเซตซีโร่ยืนยันว่า กกต.ไม่ติดใจ เพราะกระบวนการเสร็จสิ้นไปแล้ว  การยื่นศาลรัฐธรรมนูญเป็นการส่งเฉพาะเรื่องที่เห็นว่าเป็นปัญหาทางข้อกฎหมาย เพราะกกต.มองงว่า ถ้าไม่ส่งเรื้่องให้ศาลตีความอาจเกิดปัญหาในอนาคต และกลายเป็นว่า กกต.ไม่ยอมทักท้วง

ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาอย่างไร จะรับคำร้องหรือไม่รับคำร้องนั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ  เมื่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาอย่างไร ก็พร้อมเคารพ เพราะถือว่า ทำหน้าที่เต็มที่แล้ว และยืนยันว่า กกต.ไม่ได้ต้องการยื้อโรดแม็ปการเลือกตั้ง หรือ ทำเพื่อให้ กกต.ชุดปัจจุบันทำหน้าที่ต่อไป ขอย้ำว่าเราไม่ติดใจว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ เพราะเกมมันโอเวอร์ไปแล้ว

โดยวานนี้ (21ก.ค.) ฝ่ายกฎหมายและคดีของสำนักงาน กกต.ได้นำเอกสารคำร้องไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

"วิษณุ"รับต้องชะลอทูลเกล้าฯกฎหมายลูก หลังกกต.ยื่นศาลตีความ

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกกต.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายกกต.ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ส่งร่างกฎหมายกกต.มาให้ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีหรือยัง เพราะในรัฐธรรมนูญระบุว่า หากร่างกฎหมายถูกส่งมายังรัฐบาล จะต้องเก็บไว้ 5 วัน ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อเปิดโอกาสกรณีมีคนยื่นคัดค้านร่างกฎหมายต่อศาลรัฐธรรมนูญ

แต่เมื่อกกต.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายกฯ ก็ต้องชะลอการนำร่างกฎหมายลูกขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายไว้ก่อนอยู่แล้ว แต่ยืนยันว่า จะไม่กระทบกับโร้ดแมป เพราะได้เผื่อเวลาไว้ล่วงหน้าแล้วว่า อาจเกิดกรณีเช่นนี้

กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายลูก 2 ประเด็น