ฮือฮา!! วิญญาณดลใจเจ้าของที่ดินให้ขุดหลุม ขุดได้ 3 วัน พบ "โครงกระดูกมนุษย์โบราณ" สูง 187 ซม. นอนขาเกย คาดอายุดว่า 600 ปี

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 18 ก.ค. 2560 ชาวบ้าน ใน ต.พังเทียม อ.พระทองคำ จ.นครราชสีมา พากันแตกตื่น กับหลุมศพมนุษย์โบราณ ที่ขุดพบในไร่ยูคาลิปตัส บริเวณทางเข้าหมู่บ้าน ซึ่งเป็นหลุมลึก 1.5 เมตร ปากหลุมกว้าง 1 เมตร ภายในหลุม ขุดเป็นโพรงขนาดใหญ่ มีโครงกระดูกมนุษย์ สภาพสมบูรณ์ จากกะโหลกศีรษะถึงปลายเท้ายาว 187 เซนติเมตร รอบอกกว้าง 38 เซนติเมตร นอนเหยียดขาเกยกัน หันหัวทางทิศตะวันตก รอบๆมีเศษภาชนะโบราณ และซากฟันกราม ชาวบ้านจึงนำธูปเทียน เครื่องบูชา มากราบไหว้ตามความเชื่อ

นายนันทศักดิ์ กลิ่นขจร อายุ 39 ปี เจ้าของที่ดิน ผู้ขุดพบหลุมศพโบราณ บอกว่า มีวิญญาณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือ สิ่งเร้นลับ มาดลจิตใจ ให้ถือจอบเสียมมาขุดหลุม เพื่อให้ช่วยนำซากศพขึ้นมาบำเพ็ญกุศล จะได้ไปผุดไปเกิด ซึ่งใช้เวลาขุดถึง 3 วัน โดยไม่ได้บอกใคร จนชาวบ้านหาว่าตัวเองเพี้ยน ขุดหลุมทำอะไร เมื่อขุดเจอโครงกระดูกมนุษย์โบราณ ชาวบ้านพากันแตกตื่น แห่มามุงดูทั้งหมู่บ้าน ไม่เคยพบเห็น จากนั้นมีร่างทรงมาทำพิธีเข้าทรง ก่อนทราบว่าเป็น "พราหมณ์ปู่บุญคำ" ที่เดินทางมากับกองทัพลาว และเป็นไข้ป่าตาย จึงนำศพฝังไว้เมื่อ 600 ปีก่อน

ด้าน นางสมควร อินทรประสิทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหนองแห้ว บอกว่า ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและกรมศิลปากรทราบ เพื่อสำรวจร่องรอยหลักฐานทางโบราณคดี เบื้องต้น ได้กันพื้นที่ไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปรุมล้อม หรือเข้าใกล้หลุมศพโบราณมากเกินไป ป้องกันการแตกพังเสียหาย ส่วนกระแสชาวบ้านอยากให้นำโครงกระดูกขึ้นมาเก็บไว้บูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล

ขณะเดียวกัน ตำรวจ สภ.พระทองคำ นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจ เข้ามาดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพขโมยวัตถุโบราณ หรือหลอกลวงชาวบ้าน

Cr.ปรีดา/จ.นครราชสีมา