สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้าง วอนเจ้าของช้างและปางช้าง หมั่นดูแลช้างเรื่องอาหารการกิน อย่าปล่อยให้หากินเองตามธรรมชาติ หลังพบช้างน้อยวัย 2 ขวบ กินดินปนเปื้อนแบคทีเรียจนท้องเสีย นับเป็นเชือกที่ 4 ในรอบปี ที่ป่วยจากการกินดิน

ที่มูลนิธิเพื่อนช้าง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ควาญช้างประจำช้างน้อยพังมาลี อายุ 2 ปีที่ ป่วยสาเหตุจากท้องเสีย ได้เดินออกกำลังกายเบาๆ เป็นวันแรกในพื้นที่รอบๆบริเวณมูลนิธิเพื่อนช้างแห่งนี้ โดยมีสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้าง ของมูลนิธิเพื่อนช้าง คอยเฝ้าดู และจดพฤติกรรต่างๆของช้าง เพื่อนำไปวิเคราะห์ และให้การรักษอย่างมีประสิทธิภาพ

หลังจากที่พังมาลา ช้างน้อยวัย 2 ขวบ ที่เป็นช้างจากปางช้างแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ป่วยท้องเสีย และถูกส่งมารักษาอาการ เมื่อวันที่ 14 กรกฏาคมที่ผ่านมา โดยอาการที่เดินทางมาวันแรก ช้างช้างมีอาการซึม ถ่ายเหลวมีเศษดินปนออกมากับอุจาระช้าง

เมื่อมาถึงทางสัตว์แพทย์ได้ตรวจร่างกาย และให้หารรักษาอย่างทันที ด้วยการฉีดยา ก่อนจะให้วิตามินเสริมแร่ธาตุ และเติมน้ำเกลือให้ กับทำการดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

ผ่านมา 3 วัน อาการช้างน้อย ดีขึ้นตามลำดับ โดยได้ถ่ายออกมาเป็นก้อน และมีหญ้าปนออกมา ไม่ถ่ายเหลวแล้ว จึงหยุดให้น้ำเกลือ แต่ยังคงฉีดยาปฏิชีวนะ และเสริมแร่ธาตุอาหารต่างๆ และจะยังให้การรักษาดูแลอาการไปอีกสัปดาห์ หากพบว่า ไม่มีอาการผิดปกติ และหายดีแล้ว จะให้เดินทางกลับบ้านได้ทันที

ทั้งนี้ สัตวแพทย์ประจำประจำโรงพยาบาลช้าง กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ช้างน้อยท้องเสีย เบื้องต้นจากการสอบถามควาญช้าง ทราบว่า ก่อนที่จะนำช้างมารักษา 3 วัน ก่อนหน้านั้น ได้ปล่อยช้างออกไปเล่น และหากินเองตามธรรมชาติ และพบว่า ช้างได้ไปกินดินในพื้นที่ดังกล่าว จากนั้นช้างเริ่มถ่ายเหลวไม่กินอาหารใดๆ จนเกิดอาการเซื่องซึม จึงรีบนำตัวมาส่งรักษา

เบื้องต้นคาดว่า ช้างน้อยเชือกนี้ น่าจะไปกินดินที่ปนเปื้อนแบคทีเรีย ที่มีผลเสียต่อสุขภาพ โดยเฉพาะระบบทางเดินอาหารของช้าง จึงทำให้เกิดอาการท้องเสียและท้องอืด ซึ่งหากส่งตัวมารักษาไม่ทัน ช้างจะล้มได้ทันที

จึงขอให้เจ้าของช้างปางช้าง รวมทั้งควาญช้าง เฝ้าดูแลช้างในเรื่องการให้อาหาร และการปล่อยช้างออกไปหากินเอง พร้อมทั้งต้องเสริมแร่ธาตุวิตามินต่างๆแก่ช้างด้วย เพราะในปีนี้ โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง จังหวัดลำปาง ได้รับช้างป่วยท้องเสียมารักษาอาการแล้ว เป็นเชือกที่ 4 แล้วในรอบปีนี้

Cr.ขวัญสุริยัน // ลำปาง