ชาวบ้านเกาะลิบง ในจังหวัดตรัง ช่วยพะยูนน้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม ลอยน้ำในสภาพอิดโรย ตรวจสอบพบท้องอืด และมีการอาการเกร็งเป็นระยะ

ชาวบ้านเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เร่งช่วยเหลือพะยูนเพศเมียน้ำหนัก ประมาณ 300 กิโลกรัม หลังพบมีลักษณะผิดปกติ โดยจะว่ายน้ำวนไปวน บริเวณหน้ารีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในสภาพที่อิดโรยมาก ชาวบ้านจึงช่วยกันประคองตัวพะยูนไว้

ขณะที่สัตวแพทย์ประจำสถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เข้าตรวจสอบ พบว่า พะยูนตัวนี้ มีอายุอยู่ในช่วง 20-30 ปี มีอาการท้องอืด คาดว่า มีแก๊สในระบบย่อยอาหาร การหายใจคงที่ ลอยตัวในน้ำตลอดเวลา ไม่สามารถดำน้ำได้ มีการเกร็งตัวเป็นระยะ จึงได้ฉีดยากันชัก เพื่อลดความเครียด

ทั้งนี้ เมื่อดูอาการโดยรวม พบว่า ยังน่าเป็นห่วง ชาวบ้าน รวมถึงเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง และเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่7 (ตรัง) จึงช่วยกันนำพะยูนตัวนี้ เข้าใกล้ฝั่งมากที่สุด และช่วยประคองตัวพะยูนไว้ตลอดเวลา เพื่อรอทีมสัตวแพทย์จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน จ.ภูเก็ต) เดินทางมาทำการรักษาต่อไป

Cr.ธรรมรัตน์ // ตรัง

ชาวตรังช่วยพะยูนหนักกว่า 300  กิโลกรัมลอยน้ำแถวเกาะลิบง