กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งสร้างความเข้มแข็ง เอสเอ็มอี เขตเศรษฐกิจพิเศษรองรับการขยายตัวบนเส้นทางเศรษฐกิจ ตะวันออก-ตะวันตก

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน เปิดโครงการ คลินิกเอสเอ็มอี สัญจร แนวประชารัฐ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และหน่วยงานเครือข่ายการพัฒนาเอสเอ็มอี โดยจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ที่จังหวัดมุกดาหาร

นายอุตตม บอกว่า การจัดคลินิกเอสเอ็มอีสัญจร แนวประชารัฐเป็นนโยบายของรัฐบาล ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามนโยบายอุตสาหกรรม 4.0 โดย จังหวัดมุกดาหาร รัฐบาลจะผลักดันให้เป็น ท่าเรือบก ประตูตะวันออกสู่อาเซียนซึ่งจะเน้นการส่งเสริมอุตสาหกรรม 5 ประเภท ได้แก่ อุตสาหกรรมการเกษตรและกิจการที่เกี่ยวข้อง อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กิจการโลจิสติกส์ นิคมหรือเขตอุตสาหกรรม และกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว

ดังนั้นเพื่อเตรียมพร้อมในการขยายตัว และใช้ประโยชน์จากท่าเรือบก ขยายตลาดไปยัง สปป.ลาว เวียดนาม และจีน เพิ่มขึ้น จึงได้จัดคลินิกเอสเอ็มอีสัญจร แนวประชารัฐ เพื่อสร้างการรับรู้ และเข้าถึง กองทุนพัฒนา เอสเอ็มอี ซึ่งมีทั้งหมด 4 กองทุน เพื่อให้ความช่วยเหลือเงินทุนและเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินให้กับ เอสเอ็มอี มีเงินทุนนำไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจ ให้มีศักยภาพเพียงพอ ในการพัฒนาสินค้า และกำลังการผลิตที่จะไปแข่งขันในตลาดโลก

ขณะนี้มีผู้ประกอบการจากทั่วประเทศยื่นคำขอตั้ง 4 มาตรการแล้ว 9,178 ราย วงเงิน 23,932 ล้านบาท อนุมัติแล้วจำนวน 2,439 ราย วงเงิน 6,977.28 ล้านบาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้ ยื่นขอรับความช่วยเหลือเข้ามาแล้วจำนวน 1,481 ราย วงเงินกว่า 4 พันล้านบาท และได้รับอนุมัติ งบกองทุนไปแล้วจำนวน 381 ราย วงเงิน 1,298 ล้านบาท