"พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด"ออกมายืนยันแทนนายกฯ โดยระบุ"พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา"ไม่หวังตั้งพรรคการเมือง และลงสมัครส.ส. เพราะไม่ได้ต้องการเป็นนักการเมืองอาชีพ ด้าน“นายเสรี สุวรรณภานนท์"ชี้เป็นไปไม่ได้“พลเอก ประยุทธ์"ลงสมัคร ส.ส. เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องลาออกก่อน 90 วัน หลังรัฐธรรมนูญบังคับใช้

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมืองสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) กล่าวถึงกรณีที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี อาจลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ตามรัฐธรรรมนูญปี 2560 กำหนดไว้ว่า หากคสช. ครม. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ(สปท.) จะลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. จะต้องลาออกจากตำแหน่งก่อน 90 วัน นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้

ดังนั้น หากนายกฯ จะลงสมัครเลือกตั้ง จะต้องลาออกจากตำแหน่งก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่นายกฯจะลาออกจากตำแหน่ง และเมื่อนายกฯ ไม่สามารถเป็นส.ส.ได้ นายกฯก็คงไม่ตั้งพรรคการเมือง แต่หากพลเอก ประยุทธ์ จะมาเป็นนายกฯ คนนอก ก็ขึ้นอยู่กับเสียงของส.ส. และส.ว.ในสภา ซึ่งต้องใช้คะแนนเสียง 2 ใน 3

ส่วนกรณีที่อาจมีการตั้งพรรคเล็กขึ้นมา เพื่อสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯ นั้น ขึ้นอยู่ที่สถานการณ์ และคะแนนเสียงของแต่ละพรรค ซึ่งเป็นเรื่องของอนาคต ดังนั้นพรรคใดจะสนับสนุนใคร ยังไม่สามารถพูดได้ เพราะขณะนี้ยังไม่รู้คะแนนเสียงของแต่ละพรรค

"วิทยา"ชี้เป็นไปไม่ได้นายกฯทิ้งเก้าอี้ลาออกลงสมัครส.ส.

ด้านนายวิทยา แก้วภราดรัย แกนนำ กปปส.และอดีตสมาชิกสปท.ว่า เป็นไปไม่ได้ที่พลเอกประยุทธ์ จะลงเลือกตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า หากใครจะลงสมัครส.ส.ต้องลาออกภายใน 90 วัน หลังจากรัฐธรรมนูญบังคับใช้ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้แล้ว ดังนั้น คงไม่มีทางอย่างแน่นอน ที่พลเอก ประยุทธ์ จะลาออกจากการเป็นนายกฯ หรือจะทิ้งเก้าอี้นายกฯ ภายใน 2-3 วัน เพราะงานบริหารประเทศของนายกฯยังมีอีกมากมาย ที่จะต้องเร่งแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาแรงงานต่างด้าว

ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ จะกลับมาเป็นนายกฯได้ทางเดียวคือ นายกฯคนนอกนี้ ซึ่งในอดีตประเทศไทยก็เคยมีนายกฯคนนอกมาก่อน และไม่จำเป็นว่า นายกฯคนนอกจะไม่ดี เพราะบางครั้งนายกฯคนนอก ยังดีกว่า นายกฯที่มาจากส.ส.บางคนเสียอีก ดังนั้น หากพลเอกประยุทธ์จะเป็นนายกฯคนนอกหรือไม่ ก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด

"นิพิฏฐ์"ชี้หาก"พล.อ.ประยุทธ์"นั่งนายกฯคนนอกต้องโทษส.ส.เอง

ขณะที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากพลเอกประยุทธ์ จะสมัครลงส.ส. คงเป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจ และเป็นเรื่องธรรมดาที่คนอยู่กับอำนาจการเมืองต้องการกลับมาทำงานต่อ และคิดว่าคนไทยก็สนับสนุน คาดว่า หากพลเอกประยุทธ์ ลงสมัคร ส.ส.จริงๆ คงได้รับคะแนนนิยมมาก เพราะมีประชาชนชื่นชอบ และสนับสนุนท่านเยอะ ซึ่งการจะเข้ามาเป็นนายกฯต่อของพลเอกประยุทธ์ มี 2 แบบ คือ 1.ตั้งพรรคการเมืองใหม่แล้วสมัครเป็นส.ส. และ 2.เป็นนายกฯคนนอก ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นส.ส. และการเป็นนายกฯคนนอกไม่ได้ถือว่าผิดกติกา เพรราะรัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ แต่หากพลเอกประยุทธ์ มาเป็นนายกฯคนนอกจริงๆ ก็ต้องไปว่าส.ส.ด้วยกันเองว่า เพราะอะไรจึงทำให้ระบบรัฐสภาสิ้นไร้ไม้ตอกจนถึงต้องเอาคนที่ไม่ได้เป็นส.ส.มาเป็นนายกฯ

"จาตุรนต์"คาด"พล.อ.ประยุทธ์"รอนั่งนายกฯคนนอก

ส่วนนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย เชื่อว่า พลเอกประยุทธ์ตั้งใจจะเป็นนายกฯต่อไป แต่คงไม่กล้าประกาศออกมาตอนนี้ และคาดว่า พลเอกประยุทธ์ คงจะเข้ามาเป็นนายกฯคนนอกโดยไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะสิ่งที่พลเอกประยุทธ์ คสช.และแม่น้ำ 5 สายทำมาตลอด คือ การพูดมาตลอดว่านักการเมืองและพรรคการเมืองเลวร้าย และเป็นตัวปัญหา อีกทั้งแม่น้ำ 5 สายได้ออกแบบรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกเพื่อให้มีนายกฯ คนนอก ไม่ใช่นายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้งและต้องการให้รัฐบาลทำตามแผนปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า นอจากนี้ยังอาจมีการตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ เพื่อรวบรวมคนของคสช.ไว้สนับสนุนผู้นำคสช.เป็นนายกฯ เมื่อใช้คะแนนเสียงรวมกับส.ว.และพรรคการเมืองขนาดกลางก็สามารถตั้งรัฐบาลได้แล้ว ดังนั้นไม่ว่า อย่างไร พลเอกประยุทธ์ ก็น่าจะยังคงมีอำนาจต่อไป

นปช.แนะ"พล.อ.ประยุทธ์"เว้นวรรค ก่อนลงเลือกตั้ง

ส่วนนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษานปช. กล่าวว่า หาก พลเอกประยุทธ์ ต้องการความสง่างามในการลงจากตำแหน่ง มี 3 แนวทาง คือ 1.ต้องวางมือทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง 2.ตั้งพรรคการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้งตามเสียงเชียร์ และ3.เว้นวรรคทางการเมือง แล้วค่อยลงรับสมัครเลือกตั้ง ทุกแนวทางล้วนดีกว่าการรอเป็นนายกคนนอก แต่ขณะนี้มีความเป็นไปได้ 50 เปอร์เซ็นต์ ที่ พลเอก ประยุทธ์ จะรอเป็นนายกฯคนนอก เพราะการมี ส.ว.สรรหา 250 คน เท่ากับเป็นฐานรองรับนายกฯคนนอกไว้แล้ว ซึ่งการเมืองไทยวันนี้ถอยหลังไปสู่ยุคจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ และหากมีนายกฯคนนอกจริง ประเทศไทยจะถอยหลังอย่างสมบูรณ์แบบ ไม่ต่างไปจากอดีต

"สรรเสริญ"ยัน"พล.อ.ประยุทธ์"ไม่ใช่นักการเมือง

ด้านพลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองสนับสนุนให้ พลเอกประยุทธ์ ตั้งพรรคการเมืองลงเลือกตั้งว่า แนวคิดดังกล่าวถือเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของพรรคการเมืองแต่ละฝ่าย ในฐานะรัฐบาลอยากชี้แจงให้เข้าใจ 2 ประการคือ 1.คสช.เข้ามาทำงานด้วยเหตุผลของความจำเป็นและปัญหาความขัดแย้ง และ 2.เมื่อเข้ามาทำงานแล้วนายกฯ มีตารางการทำงานที่ชัดเจนคือโรดแมป และขอยืนยันว่าจนถึงวันนี้รัฐบาลและคสช.ยังคงเดินตามโรดแมป ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ขอยืนยันว่า พลเอกประยุทธ์ไม่ได้มีจิตใจที่เป็นนักการเมืองอาชีพ เพียงแค่เข้ามาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองตามโรดแมปที่กำหนดไว้ให้สำเร็จ ไม่ได้ต้องการที่จะเป็นนักการเมืองแต่อย่างใด ดังนั้น ไม่ว่าใครที่ต้องการให้นายกฯลงเลือกตั้ง หรือ ตั้งพรรค ถือเป็นความคิดเห็นของแต่ละพรรคเท่านั้น

"เสรี-วิทยา"มั่นใจ"พล.อ.ประยุทธ์"ไม่ลงเลือกตั้ง เหตุขาดคุณสมบัติ