สมาชิก สปท. ลาออกเพิ่มอีก 3 คน หลังจากก่อนหน้านี้ลาออกไปแล้ว 9 คน เพื่อเตรียมตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง ด้าน "สมพงษ์ สระกวี" ชี้แจงสาเหตุลาออก สปท. เพื่อจับมือพรรคการเมืองขนาดเล็ก ตั้งเป็นพรรคใหม่รวมพลังสู้พรรคใหญ่ ประกาศพร้อมเป็นพันธมิตรกับทหาร

นายสมพงษ์ สระกวี กรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูประเทศ (สปท.) ยอมรับว่า ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิก สปท. เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยให้มีผลในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เพื่อเตรียมตัวลงเลือกตั้ง

แต่ไม่ใช่ลงสมัครเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อไทย โดยเตรียมไปอยู่พรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่จดทะเบียนอยู่เดิม ร่วมกับ พลเอกธวัชชัย สมุทรสาคร สปท.การเมือง และ พันเอกสุชาติ จันทรโชติกุล สปท.สายการปกครองท้องถิ่น ที่ยื่นใบลาออกจาก สปท.แล้วเช่นกัน

ส่วนเหตุผลที่จะไปอยู่พรรคเล็ก เพราะตนเป็นผู้เสนอให้มีการปฏิรูปพรรคการเมือง ดังนั้น จึงอยากเริ่มต้นไปพัฒนาปฏิรูปพรรคการเมืองขนาดเล็ก ซึ่งขณะนี้กำลังชักชวนพรรคเล็กอีก 2 พรรค ให้มารวมตัวเป็นพรรคใหม่ เพื่อช่วยเหลือกันหาสมาชิกพรรค ลดภาระความยุ่งยากเรื่องการหาสมาชิกพรรค รวมถึงการตั้งสาขาพรรคประจำหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ให้ครบจำนวนตามที่กำหนดไว้ในระบบไพรมารีโหวต

โดยยืนยันว่าพรรคเล็กที่จะมารวมตัวกันไม่ใช่พรรคตัวแทนทหาร แต่มีทหารบางส่วนมาร่วมด้วยเท่านั้น และหากทหารตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาจริงๆ พรรคเล็กก็พร้อมเป็นพันธมิตรกับพรรคทหาร

ด้านพันเอกสุชาติ ยอมรับว่า มีแนวคิดที่จะรวมพรรคขนาดเล็กเข้าด้วยกันให้ได้ขนาดพรรคอย่างน้อยเท่ากับพรรคภูมิใจไทย ส่วนจะรวมกับพรรคใดบ้างนั้น จะต้องดูว่า พรรคใดมีขนาดเล็กบ้าง เช่น พรรคมาตุภูมิของ พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช. พรรคทวงคืนผืนป่าแห่งประเทศไทย ของนายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ และพรรคของพลตำรวจเอกเสรีพิสุทธิ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร. ที่กำลังจะตั้งขึ้นใหม่

โดยอาจให้พลเอกสนธิ ดูภาคใต้ พลตำรวจเอกเสรีพิสุทธิ์ ดูภาคกลาง และนายดำรงค์ ดูภาคอีสาน ส่วนจะเสนอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคต

ขณะที่พลเอกธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตสมาชิก สปท. กล่าวว่า สาเหตุที่ลาออกจาก สปท. เพราะทำตามคำชักชวนของเพื่อน คือ พันเอกสุชาติ แต่ไม่ได้จะไปลงสมัครพรรคการเมืองขนาดเล็กเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามที่มีกระแสข่าว เพราะตนไม่อยากเล่นการเมือง เพราะสิ่งที่ตนเคยเสนอปฏิรูปพรรคการเมืองไป 4 ข้อ ไม่ได้ถูกผลักดัน

ด้าน นายกษิต ภิรมย์ สมาชิก สปท. และ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยืนยันว่า จะไม่ลาออกจาก สปท. เพราะได้เรียนกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แล้วว่าจะไม่ลงเลือกตั้ง และต้องการทำงานปฏิรูปพรรคการเมืองเสียก่อน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา สมาชิกสปท. 9 คน ได้ยื่นใบลาออกจากสปท.เพื่อเตรียมตัวลงสนามการเมืองนั้น ปรากฏว่า เมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) มีสมาชิก สปท. ขอลาออกอีก 3 คน คือ นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ และนายสันตศักย์ จรูญงามพิเชษฐ์ ทำให้ยอดสรุปรวมจำนวนสมาชิก สปท. ที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ขณะนี้เหลือ 181 คน

สปท. ลาออกอีก 3 คน ผุดแนวคิดผสมพรรคเล็กลงสู้เลือกตั้ง