ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ แถลงจับซอฟต์แวร์และสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวมกว่า 320 คดี ตั้งแต่ปลายปี 2559

กระเป๋าแบรนด์เนม เสื้อผ้า รองเท้า ภาพยนต์ และของเล่น ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และปลอมแปลงเครื่องหมายการค้า มูลค่ากว่า 5 แสนบาท เป็นของกลางที่ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ.ยึดได้ หลังลงพื้นที่เข้าตรวจค้น 5 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และชลบุรี โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 คน

พลตำรวจตรีชวลิต แสวงพืชน์ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ต้องหาลักลอบขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยมีการโพสต์ขายทางเฟซบุ๊ก โดยจะให้ผู้ซื้อโอนเงินให้ จึงจะส่งมอบสินค้าทางไปรษณีย์ ตำรวจจึงแจ้งข้อหามีไว้ เพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม หรือเลียนเครื่องแบบการค้าของผู้อื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร

สถิติการจับกุมระหว่างเดือนตุลาคม 2559 ถึง 26 มิถุนายน 2560 สามารถจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ได้ 90 คดีของกลางกว่า 8 พันชิ้น จับกุมเผยแพร่ภาพยนตร์ละเมิดลิขสิทธิ์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต 12 คดีและจับกุมโปรแกรม คอมพิวเตอร์ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 218 คดีรวมทั้งหมด 320 คดี 

ปอศ.แถลงจับกุม "ซอฟต์แวร์" และ "สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์"