"นายสมชัย ศรีสุทธิยากร" ยืนยัน กกต.ไม่เคยสั่งให้เจ้าหน้าที่ กกต. ชี้แจงกรรมการร่างรัฐธรรมนูญว่า ไพรมารีโหวตสามารถทำได้ พร้อมตำหนิ กรธ. มีทัศนคติดูถูกเจ้าหน้าที่ กกต. และแฉกลับว่า มี กรธ. ล็อบบี้ให้ กกต. บอกว่า "ไพรมารีโหวต" ทำไม่ได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารกลาง แถลงผลการประชุม กกต.ว่า ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ได้รับจากสภานิติบัญญัติแห้งชาติ (สนช.) เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นสอบถามเจ้าหน้าที่ ได้รับการระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่มีประเด็นขัดรัฐธรรมนูญ

พร้อมยืนยันว่า กกต.ไม่ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ไปชี้แจงกับคณะกรรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ว่า ระบบไพรมารีโหวต สามารถปฏิบัติได้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ตามที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ออกมาระบุ เพราะ กกต.ไม่มีธงหรือคำสั่งว่า เจ้าหน้าที่ต้องตอบอย่างไร แต่เจ้าหน้าที่ กกต.ตอบจากประสบการณ์จากการปฏิบัติ และอิงตามข้อกฎหมาย ซึ่งสามารถตอบได้ทุกประเด็น

และพร้อมให้สื่อมวลชนไปสอบถามโดยตรงกับนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. ที่เดินทางไปหารือกับกรธ.ได้ รวมทั้งประเด็นที่กรธ.ล็อบบี้ให้กกต.พูดว่า ไพรมารีโหวต ไม่สามารถทำได้ด้วย

นอกจากนี้ นายสมชัย ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในหัวข้อ "ใครอยากทำไพรมารีโหวตบ้าง" โดยระบุ พรรคการเมืองขนาดกลางและเล็ก คงไม่อยากทำไพรมารีโหวต เพราะไม่มีสาขาพรรคทุกจังหวัด และไม่มีต้นทุนในการจัดการ ส่วนพรรคการเมืองขนาดใหญ่ คงไม่อยากทำ เพราะเป็นการลดทอนอำนาจของเจ้าของพรรค หรือกรรมการบริหารในส่วนกลาง

ส่วนกกต.เอง คงไม่อยากให้มีไพรมารีโหวต เพราะเป็นการเพิ่มขั้นตอน และมีความยุ่งยากในการทำความเข้าใจ แต่เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่านร่างกฎหมายพรรคการเมือง ให้มีไพรมารีโหวต กกต.ก็พร้อมน้อมรับปฏิบัติ

แต่คนคัดค้าน กลับกลายเป็น กรธ. ซึ่งกรธ. พยายามเอา กกต.เป็นพวก อยากเอาคำพูดของ กกต.ว่า จัดไพรมารีโหวตไม่ได้ และจัดลำบาก เพื่อมาล้มไพรมารีโหวต ของ สนช. แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ กกต.บอกในทางตรงข้ามว่า ไพรมารีโหตสามารถทำได้ กลายเป็นว่า เจ้าหน้าที่ถูก กกต.บังคับให้พูด จึงอยากตั้งคำถามว่า กรธ.มีทัศนคติดูถูกเจ้าหน้าที่ กกต.เกินไปหรือไม่ หากคิดว่า สิ่งที่ตนคิดเท่านั้นถึงถูกต้อง วันหลังก็อย่าร่างรัฐธรรมนูญว่า กฎหมายลูกต้องผ่านความเห็นชอบจาก สนช.ให้ยุ่งยาก

ด้านพลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ส่งหนังสือถึงประธานกรธ. และประธานสนช. ความยาว 4 หน้า ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2560 เพื่อขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วม เพื่อทบทวนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในประเด็นไพรมารีโหวต

ในหนังสือได้ชี้ให้เห็นปัญหาที่ต้องพิจารณา 3 ประเด็นคือ 1.การให้สิทธิเด็ดขาดแก่สาขาพรรค ยังไม่สอดคล้องกับสภาพในทางปฏิบัติ แต่ควรเป็นไปตามระบบที่กรธ.เสนอมาในร่างเดิม ที่ให้คณะกรรมการสรรหาพิจารณารับฟังความเห็นจากสมาชิกและประชาชนในพื้นที่

2.กระบวนการไพรมารี่โหวตใช้เวลาและค่าใช้จ่ายสูง ที่สาขาพรรคและตัวแทนพรรคประจำจังหวัดทุกแห่ง ต้องดำเนินการ อาจเกิดปัญหาทำให้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่ทันกำหนดเวลา

และ 3.บทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับสาขาพรรคการเมืองในบางมาตรา เและขั้นตอนการเลือกผู้สมัคร ส.ส. เขตยังไม่ชัดเจน ก่อให้เกิดการตีความที่สับสน ซึ่งจะทำให้มีปัญหาในทางปฏิบัติ

"สมชัย" แฉ มี กรธ. ล็อบบี้ให้ กกต. บอกว่าทำไพรมารีโหวตไม่ได้